ศาลปกครองกลาง สั่งกปน.ระงับเซ็นสัญญาประมูลโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์

24 มี.ค. 2566 | 12:40 น.

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง กปน.ระงับเซ็นสัญญา TTA Consortium ชนะประมูลสร้างโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

จากกรณีโครงการประกวดราคาก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มูลค่ากว่า 6,526 ล้านบาท ของการประปานครหลวง (กปน.) ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ในวันนี้ (24 มีนาคม 2566) กปน. เตรียมลงนามในสัญญากับ ITA Consortium (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท อาควาไทย จำกัด) ซึ่งเป็นผู้ชนะการเสนอราคา ตามที่ กปน. ได้ประกาศไปนั้น 

ล่าสุด ศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศ กปน. ลงวันที่ 7 มีนาคม 2566 เรื่อง ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำ ที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ที่ประกาศให้ ITA Consortium เป็นผู้ชนะการเสนอราคาไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การลงนามในสัญญาต้องระงับไปก่อน

ภายหลังบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอประกวดราคาโครงการต่ำสุด ได้เป็นผู้ฟ้องคดี ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กับพวกรวม 3 คน คือ ผู้ว่าฯ กปน. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการการประปานครหลวง (กปน.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 และคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 3 ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ลงวันที่ 24 มีนาคม 2566

สำหรับประเด็นปัญหาของโครงการประกวดราคาก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ของกปน. นั้น ที่ผ่านมา กปน. ได้ประกาศผู้ชนะการประมูลโครงการ คือ ITA Consortium ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสัญชาติไทย เป็นเงินทั้งสิ้น 6,390 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ลงวันที่ วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

ขณะที่ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งผู้ยื่นเสนอประกวดราคาต่ำสุดที่ 6,150 ล้านบาท และต่ำกว่าราคาที่ ITA Consortium เสนอ 240 ล้านบาท นั้น กปน.แจ้งว่า บริษัท วงษ์สยามก่อสร้างฯ ไม่ผ่านการพิจารณา เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในประกาศและเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการ 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาทาง วงษ์สยามฯ จะระบุว่าได้มีการทำหนังสือขออุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง ต่อผู้ว่าฯ กปน. ไปแล้ว แต่ท้ายที่สุดกลับมีรายงานข่าวว่า กปน. เตรียมลงนามในสัญญากับ ITA Consortium ด้วยเหตุนี้จึงดำเนินการฟ้องผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กับพวกรวม 3 คน ต่อศาลปกครองกลาง ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย