วิธีเข้าร่วมโครงการ “โคล้านครอบครัว” 2566 เช็คเงื่อนไข วงเงินกู้ที่นี่

16 มี.ค. 2566 | 06:40 น.

เปิดวิธีการเข้าร่วมโครงการ “โคล้านครอบครัว” 2566 ของกองทุนหมู่บ้าน หลัง ครม. ไฟเขียว วงเงิน 5,000 ล้านบาท เช็คเงื่อนไข วงเงินกู้รายละเอียดทั้งหมดที่นี่

“โคล้านครอบครัว” โครงการใหม่ดำเนินการโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ล่าสุดได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการช่วยสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ครัวเรือนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ระบุว่า เตรียมลงพื้นที่เปิดโครงการฯ และสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย  มุ่งหวังให้โครงการโคล้านครอบครัวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ อย่างเป็นรูปธรรม  

รวมทั้งมีแหล่งทุนหมุนเวียนสำหรับการกู้ยืมเพื่อการลงทุน สร้างงาน สร้างรายได้ บรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ที่เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สถานการณ์อุทกภัย และเสริมสภาพคล่องให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ  ผ่านการสนับสนุนการทำปศุสัตว์ คือ การเลี้ยงโค

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

รายละเอียดโครงการ “โคล้านครอบครัว”

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนสินเชื่อให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ มีกำหนดระยะเวลา 4 ปี  เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกกองทุนที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถกู้ยืมเงินทุนสำหรับเลี้ยงโค โดยประชาชนไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแก่ทางธนาคาร ทางรัฐจะชดเชยดอกเบี้ยธนาคารให้ตลอดระยะเวลา 4 ปีเต็ม ในอัตราคงที่ 4%  

กลุ่มเป้าหมาย 

  • กองทุนหมู่บ้านฯ จำนวน  79,610 กองทุน 

วงเงินโครงการ 

  • วงเงินสินเชื่อ จำนวน 5,000 ล้านบาท โดยใช้วงเงินสินเชื่อของ ธ.ก.ส. 100% ให้สมาชิกกู้ยืมครัวเรือนละไม่เกิน 50,000 บาท 100,000 ครัวเรือน (เลี้ยงโค ครัวเรือนละ 2 ตัว รวม 200,000 ตัว) 

ระยะเวลากู้ 

  • ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 4 ปี นับจากวันลงนามในนิติกรรมสัญญา 

 

ภาพประกอบข่าว วิธีเข้าร่วมโครงการ “โคล้านครอบครัว” 2566 ของกองทุนหมู่บ้าน

อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บ 

  • ธ.ก.ส. ให้สินเชื่อกับกองทุนหมู่บ้านฯ อัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี โดยกองทุนหมู่บ้านฯ ชำระคืนเงินกู้ให้สถาบันการเงินให้แล้วเสร็จภายใน 4 ปี 
  • กองทุนหมู่บ้านฯ ชำระคืนเงินต้นปีที่ 3 ร้อยละ 50 ของวงเงินที่กู้ยืม และชำระคืนเงินต้นที่เหลือในปีที่ 4 ซึ่งกองทุนหมู่บ้านฯ สามารถชำระคืน เงินต้นก่อนกำหนดได้ 

เงื่อนไขการให้สินเชื่อแก่สมาชิก 

  • กองทุนหมู่บ้านฯให้สินเชื่อกับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ อัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี  
  • สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ชำระคืนเงินต้นให้กองทุนหมู่บ้านฯ ให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 4 ปี ในปีที่ 3 ให้ชำระคืนเงินต้น 50% ของวงเงินที่กู้ยืม และชำระคืนเงินต้นที่เหลือ ในปีที่ 4 สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ สามารถชำระคืนเงินต้นก่อนกำหนดได้ 
  • กองทุนหมู่บ้านฯสามารถกำหนดค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากสมาชิกที่กู้ยืมได้ตามที่กองทุนหมู่บ้านฯ กำหนด 

วิธีการดำเนินการ 

  • กองทุนหมู่บ้านฯต้องนำหลักฐานการขอสินเชื่อจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ เพื่อประกอบการเบิกเงินกู้จาก ธ.ก.ส. 

ระยะเวลาดำเนินโครงการ 

  • กองทุนหมู่บ้านฯ ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมสัญญากับสถาบันการเงินให้แล้ว เสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน หรือในกรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงกำหนดก่อน