คพ. ตรวจพบกากของเสียลักษณะสีส้มต.ภาชี เชื่อมโยง บริษัทเอกอุทัย

04 มี.ค. 2566 | 05:44 น.

คพ. ตรวจการลักลอบทิ้งกากของเสียที่ตำบลภาชี ปรากฏหลักฐานเชื่อมโยงกับบริษัท เอกอุทัย จำกัด พบภายในโกดัง มีการกักเก็บของเสียที่เข้าข่ายเป็นของเสียอันตรายและของเสียเคมีวัตถุถูกจัดเก็บในภาชนะบรรจุจำนวนมาก

นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) เปิดเผยว่า จากกรณีประชาชนในพื้นที่ตำบลภาชี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบกากของเสียลักษณะสีส้ม มีกลิ่นเหม็นฉุน รั่วไหลมาจากโกดังต้องสงสัยในพื้นที่ใกล้เคียงลงสู่คลองชลประทานสามขวา ซึ่งชาวบ้านที่ใช้น้ำเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้เกิดการระคายเคือง ผื่นแดง 

นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.)

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจยึดรถบรรทุกกากของเสีย ขณะกำลังขนย้ายกากของเสียออกจากโกดังดังกล่าว โดยรถบรรทุกมีชื่อผู้ได้รับอนุญาต คือ บริษัท เอกอุทัย จำกัด รวมทั้งพบข้อมูลพร้อมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงไปยังบริษัทดังกล่าว และจากการที่ ศปก.พล. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 พบว่า ภายในโกดังมีการกักเก็บของเสียที่เข้าข่ายเป็นของเสียอันตรายและของเสียเคมีวัตถุถูกจัดเก็บในภาชนะบรรจุจำนวนมาก บางส่วนถูกขนย้ายออกไปแล้ว รวมทั้งมีการลักลอบฝังกลบของเสียภายนอกโกดัง และมีของเสียลักษณะเป็นของเหลวสีเหลืองรั่วไหลออกนอกโกดังมีค่าความเป็นกรดสูงมาก 
    

ก่อนหน้านี้ ศปก.พล.ได้เคยตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากโรงงานรับกำจัดกากของเสียของบริษัท เอกอุทัย จำกัด พบว่า บางแห่งมีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎหมาย โดยบริษัท เอกอุทัย จำกัด มีอยู่ 3 แห่ง (สาขากลางดง) จังหวัดนครราชสีมา คือ บริษัท เอกอุทัย จำกัด (สาขาศรีเทพ) จังหวัดเพชรบูรณ์ และบริษัท เอกอุทัย จำกัด (สาขาอุทัย) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 
     

คพ. ตรวจพบกากของเสียลักษณะสีส้มต.ภาชี เชื่อมโยง บริษัทเอกอุทัย

คพ. ตรวจพบกากของเสียลักษณะสีส้มต.ภาชี เชื่อมโยง บริษัทเอกอุทัย

ปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสีย เป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้างและสุขภาพอนามัยของประชาชน ทั้งนี้ ตนเอง และหน่วย ศปก.พล. จะติดตามการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สืบหาตัวผู้กระทำความผิดกรณีการลักลอบทิ้งกากของเสียที่ตำบลภาชี มาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

คพ. ตรวจพบกากของเสียลักษณะสีส้มต.ภาชี เชื่อมโยง บริษัทเอกอุทัย