วิธีมอบอำนาจยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" กลุ่มเปราะบาง

03 มี.ค. 2566 | 01:28 น.

วิธีมอบอำนาจยืนยันตัวตน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มเปราะบาง 2566 ทั้ง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สะดวกต่อการเดินทางทำยังไงรวมไว้ครบที่นี่

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 รัฐบาลเปิดให้ผู้ที่มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้ตรวจสอบสิทธิ ผ่าน-ไม่ผ่านแล้ว ซึ่งในการลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากถึง 22 ล้านคน และมีผู้ได้รับสิทธิ 14.59 ล้านคน

สำหรับผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติจะต้องยืนยันตัวตนตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ที่ธนาคารกรุงไทยฯ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. โดยสามารถยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป โดยเมื่อยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ คือ

  1. https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th 
  2. https://welfare.mof.go.th 

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ ในวันถัดไป หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" กลุ่มเปราะบาง

มอบอำนาจยืนยันตัวตนต้องทำยังไง

การยืนยันตัวตน สำหรับผู้ที่มีสิทธิ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มเปราะบาง ทั้ง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สะดวกต่อการเดินทาง รัฐบาลแจ้งว่า ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่ธนาคาร โดยสามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาลงทะเบียนแทนได้ โดยใช้เอกสาร ดังนี้

  1. แบบฟอร์มลงทะเบียน
  2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน) พร้อมลงลายมือชื่อ 
  3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (คู่สมรส) พร้อมลงลายมือชื่อ
  4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (บุตร) หรือ สำเนาสูติบัตร พร้อมลงลายมือชื่อ

เอกสารมอบอำนาจต้องเตรียมอะไรบ้าง 

  1. หนังสือมอบอำนาจ (ทางลัดดาวน์โหลดหนังสือมอบอำนาจ)
  2. บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ได้รับมอบอำนาจ)  
  3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคนพิการ (ถ้ามี) หรือใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)

 

ยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" กลุ่มเปราะบาง

การเปิดยืนยันตัวตนมีถึงวันไหน

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรกณ์การเกษตรหรือธ.ก.ส. และธนาคารออมสินจะให้บริการยืนยันตัวตนเป็นเวลา 180 วันนับจากวันที่ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติ (วันที่ 1 มีนาคม – 27 สิงหาคม 2566) และธนาคารกรุงไทยฯ จะให้บริการยืนยันตัวตน โดยยังไม่มีกำหนดวันสิ้นสุดการให้บริการ 

สำหรับการยืนยันตัวตนในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละธนาคาร โดยผู้ลงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขประจำตัวประชาชนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการ โดยสามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารใดก็ได้

 

ยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" กลุ่มเปราะบาง

 

นายกฯ กำชับอย่าสวมสิทธิ์กลุ่มเปราะบาง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งมั่นในการลดความเหลื่อมล้ำ ตามนโยบายไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อการดำรงชีวิตในเบื้องต้น สำหรับใช้สอยในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องกู้ยืมเงินนอกระบบ 

“นายกฯ มีความห่วงใยกลุ่มเปราะบาง โดยขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายในชุมชนท้องถิ่นเร่งประชาสัมพันธ์และช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงข้อมูล และปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ และสั่งให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่สวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เพราะถือเป็นการซ้ำเติมผู้ที่เดือดร้อน โดยมีโทษทั้งทางอาญาและทางแพ่ง”