กลุ่มปตท. เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

25 ก.พ. 2566 | 07:38 น.

ทีมกู้ภัย กลุ่ม ปตท. เร่งทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย ช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ลงพื้นที่พร้อมเครื่องมือครบชุด ตรวจสอบพื้นที่และสารเคมีในจุดเกิดเหตุ ก่อนดำเนินการค้นหาช่วยเหลือกู้ภัย พร้อมรวมน้ำใจจากคนปตท. ส่งมอบผู้เดือดร้อนในพื้นที่

“อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหว ที่ประเทศตุรกี-ซีเรีย ที่ได้รับความเสียหายและสูญเสีย อย่างรุนแรง ปตท. ได้ส่งทีมกู้ภัย ทีมปฏิบัติการจากชมรม PTT Group SEALs กลุ่ม ปตท.

 

ได้แก่ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนทอล เซอร์วิส จำกัด (NPC S&E) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติ ลงพื้นที่ช่วยเหลือมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

 จนถึงขณะนี้ ทีมกู้ภัยยังคนเดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกเชื้อชาติรวมถึงคนไทยต่อเนื่อง ในพื้นที่เมืองอาดิยามาน (Adiyaman) แคว้นอนาโตเลียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศตุรกี โดยทำงานร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในนามรัฐบาลไทย ภายใต้บันทึกข้อตกลงโครงการ Urฟban Search and Rescue (USAR) 
    

ทีมกู้ภัย กลุ่ม ปตท. ได้นำเครื่องมือและอุปกรณ์ครบชุด ได้แก่ เครื่องตรวจวัดก๊าซ เครื่องตรวจวัดความร้อน เครื่องวัดการเคลื่อนไหวต่างๆ สำหรับการค้นหา เพื่อช่วยเหลือเรื่องการตรวจสอบพื้นที่และสารเคมีในจุดเกิดเหตุ ก่อนดำเนินการค้นหาช่วยเหลือกู้ภัย และยังคงมีแผนเดินทางไปในพื้นที่ประสบภัย ที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม พร้อมทั้งร่วมค้นหาผู้ที่ติดค้างในซากปรักหักพัง จากที่มีรายงานพบผู้ติดค้างในพื้นที่ โดยมีกำหนดปฏิบัติภารกิจจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566

นอกจากนี้ ปตท. ยังเปิดรับบริจาคให้พนักงานกลุ่ม ปตท. รวมถึงผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนผ่านมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน ช่วยเหลือเด็กและครอบครัวผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้

 

หน้า 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,864 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566