แผ่นดินไหวตรุกี“กรมเจรจาฯ”ชี้ไม่กระทบการค้า

13 ก.พ. 2566 | 08:38 น.

“กรมเจรจาฯ” จับมือภาคเอกชนส่งมอบสิ่งของจำเป็นช่วยเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี  ชี้ไม่กระทบการค้าพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุม FTA ไทย-ตุรกี ครั้งที่ 8 เดือน มี.ค.นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน ได้ส่งมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ผ้าห่ม หมวก ถุงมือและถุงเท้า เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ผ้าอนามัย ผ้าอ้อม น้ำดื่ม ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

และโอ๊ตมีลมัลติเกรนพร้อมแซลมอน ให้แก่รัฐบาลตุรกี รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท โดยมีนางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

ทั้งนี้เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยกับตุรกี เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยอยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่ใช่ศูนย์กลางทางการค้าและเมืองท่า โดยส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางของประเทศของตุรกี และจะไม่กระทบต่อแผนการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสองประเทศ ซึ่งไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาจัดทำ FTA ไทย-ตุรกี ครั้งที่ 8 ในเดือนมีนาคมนี้ ณ กรุงเทพฯ โดยทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567

ตุรกีถือเป็นคู่ค้าและมิตรประเทศสำคัญของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกาตอนเหนือ และกลุ่มประเทศบอลข่าน โดยในปี 2565 ตุรกีเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 38 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 5 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง สำหรับการค้าระหว่างไทยและตุรกี มีมูลค่า 62,640 ล้านบาท ขยายตัว 20.63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปตุรกี มูลค่า 49,190 ล้านบาท

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา เครื่องปรับอากาศ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ยาง และไทยนำเข้าจากตุรกี มูลค่า 13,450 ล้านบาท สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช