เอกชนไทยจับมือยักษ์ใหญ่แห่งดูไบร่วมขยายเครือข่ายโลจิสติกส์

08 ก.พ. 2566 | 18:00 น.

เอกชนไทยจับมือ DP World ส่งยักษ์ใหญ่แห่งดูไบ สร้างแต้มต่อเครือข่าย เรือ-อากาศ 318 จุดทั่วโลก ช่วยขยายเครือข่ายโลจิสติกส์ไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าปีนี้เศรษฐกิจโลกบางประเทศถดถอย ภาพรวมชะลอตัว เติบโตน้อยกว่าปีก่อน จะเป็นอุปสรรคสำคัญ ทำให้การส่งออกของทุกประเทศในโลกทำได้ยากขึ้น สำหรับไทยปี 66 ประเมินว่าเป็นบวก 1-2% แต่ตั้งใจจะทำให้ได้มากกว่านี้ ต้องมุ่งเน้นตลาดที่ยังมีศักยภาพ เพื่อเพิ่มตัวเลขส่งออก พบว่ามี 3 ตลาด 1.CLMV 2.เอเชียใต้ 3.ตะวันออกกลาง จึงต้องนำคณะมาเพื่อใช้ยูเออีเป็นประตูสู่ตะวันออกกลางเร่งตัวเลขการส่งออกให้ได้ตามเป้าปี 2566

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

โดยล่าสุด ได้ยกทัพคณะรัฐ-เอกชนไทยไปดูลู่ทางการค้าการลงทุนที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเป็นประธานในการลงนาม MOU ระหว่าง บริษัท DP World โดยสุลต่านอาเหม็ด บิน สุไลยเอ็ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม DP Worldกับสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย บริษัทโปรเฟรทอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

เอกชนไทยจับมือยักษ์ใหญ่แห่งดูไบร่วมขยายเครือข่ายโลจิสติกส์

และบริษัททิฟฟ่า โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งการ MOU กับ DP World ของดูไบด้านโลจิสติกส์ ที่มีเครือข่ายท่าเรือและสนามบินครอบคลุมทั่วโลก 78 ท่าเรือ ใน 6 ทวีปและ 240 สนามบิน มีจุดหมายปลายทาง 318 จุด เมื่อลงนามแล้วไทยสามารถใช้บริการเครือข่ายของ DP World ได้รับสิทธิพิเศษ จะเป็นประโยชน์ในการขนส่งสินค้าและบริการอื่นๆจากไทยไปสู่จุดหมายปลายทางทั่วโลก เพิ่มมูลค่าการส่งออกที่เป็นรูปธรรมในอนาคต

เอกชนไทยจับมือยักษ์ใหญ่แห่งดูไบร่วมขยายเครือข่ายโลจิสติกส์

ทั้งนี้การที่ประเทศไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะสร้างความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ โดนยเฉพาะการตกลงนับหนึ่งในการทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Comprehensive Economic Partnership Agreement ) หรือ CEPA กับยูเออี ตั้งเป้าให้เสร็จภายใน 6 เดือนและตั้งสภาธุรกิจไทยยูเออี รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายให้การรับรองธุรกิจ การค้า การลงทุนระหว่างกัน ตั้งเป้าภายในปีนี้ปีเดียวจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท และยังได้ชวนนักลงทุนจากยูเออีไปลงทุนในไทย

นอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอของไทย ยังจะได้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยมี 14 ฉบับกับ 18 ประเทศด้วย และเราเริ่มนับหนึ่ง FTA ไทยกับสหภาพยุโรป 27 ประเทศแล้วถ้าสำเร็จนักลงทุนจากยูเออีที่ไปลงทุนไทยจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้วย และยังได้เชิญชวนให้มาร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่ไทยจัดขึ้น เช่น งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair  งาน THAILOG ที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์ งาน THAIFEX เกี่ยวกับอาหาร งาน STYLE Bangkok เกี่ยวกับสิ่งทอและงาน TAPA เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ที่จะจัดขึ้นเร็วๆนี้ด้วย