เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

31 ม.ค. 2566 | 09:25 น.

กระทรวงแรงงาน เดินหน้าจัดมหกรรม Skill Expo ครั้งที่ 3  เชียงใหม่ โชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรม เปิดโลกทัศน์นักเรียน นักศึกษา เตรียมพร้อมสู่โลกแรงงานยุคใหม่  

วันที่ 30 มกราคม 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2554 จังหวัดเชียงใหม่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “สร้าง เสริม เติม ต่อ”

โดยมี นางสาวบุปผาเรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหาร ร่วมให้การต้อนรับ 

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า รัฐบาลและนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่กำลังแรงงานเป็นอย่างยิ่ง เพราะแรงงานที่มีศักยภาพจะเป็นแรงขับเคลื่อน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินงานมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน คุณภาพของสินค้า พร้อมลดต้นทุนกระบวนการผลิต เช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ระบบ IoT เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเป็นต้น กำลังแรงงานจึงที่ต้องมีการปรับตัวให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดังกล่าว 

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้แรงงาน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้เข้าถึงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดงานโครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ขึ้น

นายสุเทพ กล่าวต่อไปว่า โครงการจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สร้าง เสริม เติม ต่อ” คือ สร้างสมรรถนะ เสริมภูมิคุ้มกัน เติมเต็มองค์ความรู้ และต่อยอดความสำเร็จสู่เส้นทางอาชีพ มีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสาธิตการแข่งขันฝีมือแรงงานจำนวน 10 สาขา ได้แก่ สาขาการสร้างโมเดลสำหรับเกมสามมิติ สาขาการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร สาขาการเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ สาขาเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม สาขาการออกแบบหุ่นยนต์ตามภารกิจ สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เคลื่อนที่ สาขาการตรวจสอบเครือข่ายใยแก้วนำแสง สาขาการเชื่อมด้วยระบบเสมือนจริง

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

การสาธิตการฝึกอบรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์จำนวน 6 สาขา ได้แก่ สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาแขนกลหุ่นยนต์ สาขาการเขียนโปรแกรม PLC สาขาเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาปัญญาประดิษฐ์สาขาซ่อมบำรุงหุ่นยนต์อุตสาหกรรม การสาธิตการทดสอบมาตรฐานสาขาแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จำนวน 5 สาขา ได้แก่ สาขาช่างซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้าระดับ 2 สาขาผู้ควบคุมระบบงานเชื่อมมิก – แม็ก ด้วยหุ่นยนต์ ระดับ 1 สาขาช่างติดตั้งระบบบ้านอัจฉริยะ ระดับ 1 สาขาช่างติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ระดับ 1 สาขาพนักงานผสมเครื่องดื่ม ระดับ 2 

การจัดแสดงโลกเสมือนจริงผ่าน AR หรือ VR จำนวน 6 อาชีพ ได้แก่ ศัลยแพทย์ บาร์เทนเดอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมบำรุงยานยนต์เจ้าหน้าที่ถอดประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ ช่างปฏิบัติการในโรงงาน การถ่ายทอดเทคโนโลยี IoT สำหรับการเกษตรอัจฉริยะ การจัดแสดงนิทรรศการการพัฒนาประเทศตามแนวคิด BCG การจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการในงาน

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

มหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ในครั้งนี้ เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้นวัตกรรมและ เทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ที่มาชมงาน รวมถึงสถานประกอบกิจการ หรือภาคธุรกิจในพื้นที่ ปรับตัวให้มีความพร้อม ในการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ในระดับประเทศจังหวัด ภูมิภาค และชุมชน รองรับการปรับเปลี่ยนสู่ อุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง ตลอดจนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงงานไทย และยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าและบริการของ ไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่มูลค่าโลก

เปิดมหกรรมSkill Expoลุยล้านนาสร้างทัพแรงงานยุคใหม่ 

ด้านนางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า จากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลกในยุคการปฏิวัติในอุตสาหกรรม ส่งผลให้วิถีชีวิตและดำเนินการทางเศรษฐกิจและสังคม เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกมิติ  ประกอบกับประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคระบาดโควิด -19  

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการประทรวงแรงงาน จึงมอบนโยบายให้กระทรวงแรงงาน ดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน เพื่อส่งเสริมให้กำลังแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ ได้ตระหนักและเข้าใจถึงสมรรถนะหรือองค์ความรู้สมัยใหม่ที่ครอบคลุมทั้งความสามารถในงาน ทักษะการใช้ชีวิต รวมทั้งมีภูมิคุ้มกันต่อการแปลงแปลงอย่างรวดเร็วของโลก และเพื่อให้กำลังแรงงานของประเทศก้าวทันเทคโนโลยี รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต

จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการตามนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ ด้วยการจัดงานโครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ขึ้น ภายใต้แนวคิด” สร้าง เสริม เติม ต่อ” คือ สร้างสมรรถนะ เสริมภูมิคุ้มกัน เติมเต็มองค์ความรู้และต่อยอดความสำเร็จ สู่เส้นทางอาชีพ 

การจัดงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 ม.ค.- 2 ก.พ. 2566 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2554 จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากภายในงานมีการโชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแล้ว มีการจัดกิจกรรมเสวนาเพื่อให้ความรู้พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ หัวข้อ “Crypoto Trader อาชีพที่ต้องสร้างกลยุทธ์การเทรด” และ “Vlogger อาชีพใหม่ยอดนิยมของยุคดิจิทัล” เป็นต้น 

นอกจากนี้จะมีการจัดงานต่อเนื่องอีก 2 จังหวัด คือที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดปทุมธานี  สงขลา  เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จเหมือนที่ครั้งแรกที่ชลบุรี และครั้งที่ 2 ขอนแก่น

ด้านนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงแรงงาน ที่ได้เลือกจ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่จัดงาน เพราะเป็นการส่งเสริมให้แรงงานและสถานประกอบกิจการ ในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับทราบถึงข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย

โดยเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือเป็นแหล่งท่องเที่ยวและบริการ มีการลงทุนด้านอุตสาหกรรมหลัก จึงเป็นตลาดแรงงานขนาดใหญ่ การจัดมหกรรม Skill Expo ในครั้งนี้ ช่วยกระตุ้นให้นักเรีนน นักศึกษา ตระหนัก และให้ความสำคัญในการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น