SCGP ต่อยอด ‘บ้านโป่งโมเดล’ สร้าง ‘ชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ’ 

08 ม.ค. 2566 | 00:19 น.

SCGP ร่วมกับอำเภอบ้านโป่ง และ 17 องค์กรส่วนท้องถิ่น จัดทำ “บ้านโป่งโมเดล” ขยายผลการจัดการขยะ ตั้งเป้าขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอย พร้อมต่อยอดสู่จังหวัดกาญจนบุรี ปราจีนบุรี และขอนแก่น 

“แสงชัย  วิริยะอำไพวงศ์” พนักงานจัดการอาวุโสประจำสำนักงาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพ็กเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP กล่าวว่า SCGP ร่วมมือกับอำเภอบ้านโป่ง และ 17 องค์กรส่วนท้องถิ่น ในการสร้างชุมชนต้นแบบการจัดการขยะ ที่พร้อมเดินหน้าขยายผลไปสู่ชุมชนอื่น ๆ ในอำเภอ ภายใต้ “บ้านโป่งโมเดล” พร้อมจัดทำ “โครงการประกวดชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ” ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3
  SCGP ต่อยอด ‘บ้านโป่งโมเดล’ สร้าง ‘ชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ’ 

“บ้านโป่งโมเดล” เป็นการขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอย อำเภอบ้านโป่ง เป็นการส่งเสริมความรู้ในการจัดการขยะ และศึกษาตัวอย่างการปฏิบัติจริงจากชุมชนรางพลับซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบ 

จากการขับเคลื่อนเรื่องการจัดการขยะในชุมชน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน สามารถขยายผลไปทั่วทั้งอำเภอ และโครงการประกวดชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ ในปีนี้ ก็มีชุมชนให้ความร่วมมือ เข้าร่วมประกวดมากถึง 20 ชุมชน

SCGP ต่อยอด ‘บ้านโป่งโมเดล’ สร้าง ‘ชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ’ 

โดยแต่ละชุมชนมีกิจกรรม และวิธีการจัดการขยะในพื้นที่ของตนเองที่น่าสนใจ โดยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 อำเภอบ้านโป่ง และ SCGP ได้จัดพิธีมอบรางวัล “โครงการประกวดชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ Season 3” ไปเรียบร้อยแล้ว 

ทาง SCGP ยังได้ขยายผล นำแนวคิดการจัดการขยะ ไปใช้ในจังหวัดที่ SCGP มีโรงงานตั้งอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดขอนแก่น ทำให้ปัจจุบันสามารถสร้างชุมชนต้นแบบการจัดการขยะได้ทั้งหมดถึง 96 ชุมชน และมีเป้าหมายที่จะขยายผลอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาขยะ เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการจัดการ

SCGP ต่อยอด ‘บ้านโป่งโมเดล’ สร้าง ‘ชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ’ 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,850 วันที่ 5 - 7 มกราคม พ.ศ. 2566