เงินเฟ้อเดือน พ.ย. ยังพุ่ง 5.55% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่3

07 ธ.ค. 2565 | 03:44 น.

เงินเฟ้อเดือนพ.ย. ยังพุ่ง5.55% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่3แต่เป็นการสูงขึ้นแบบชะลอตัว ทั้งนี้สาเหตุราคาอาหาร ผักสด เนื้อสัตว์ที่สูงขึ้นเป็นผลจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นต่อเนื่อง

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือนพฤศจิกายนยังสูงแต่สูงในระดับที่ลดลง อยู่ที่   5.55% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่3  ทั้งนี้สาเหตุที่เงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนยังสูงมาเหตุมาจากราคากลุ่มอาหาร ผักสด เนื้อสัตว์และพลังงานที่ยังอยู่ในระดับที่สูงและสูงอย่างต่อเนื่องและฐานคำนวณยังเป็นฐานที่ต่ำ

ส่งผลให้เงินเฟ้อ 11เดือน (มกราคม-พฤศจิกายน) สูงขึ้นเล็กน้อย 6.10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  แต่ทั้งนี้เงินเฟ้อของไทยถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งเงินเฟ้อไทยอยู่ในอันดับที่105 จาก132ประเทศทั่วโลก  ถือว่ายังต่ำกว่าประเทศอื่นๆ

ส่วนแนวโน้มเดือนธันวาคมคาดว่าขยายตัวใกล้เคียงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาพลังงาน สินค้ากลุ่มอาหาร และค่าโดยสาร ยังคงสูงกว่าช่วงเดือนเดียวกันในปีที่ผ่านมาและอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น  แต่ก็ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และคาดว่าทั้งปีเงินเฟ้ไทยจะอยู่ที่5.5-6.5%