“ทอท.” เปิดแผนประมูล ส่วนต่อขยาย “สนามบินสุวรรณภูมิ”

04 ธ.ค. 2565 | 05:37 น.

“ทอท.” กางแผนประมูลส่วนต่อขยาย “สนามบินสุวรรณภูมิ”ด้านตะวันออก 8 พันล้าน จ่อชงบอร์ด ทอท.เคาะประมูล สร้างอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก ภายในเดือน มี.ค.66 ขณะที่แผนสร้างทิศตะวันตก-เหนือ จ่อเซ็นสัญญาจ้างศึกษาแผนแม่บท ภายในเดือน ธ.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทอท.เป็นผู้ดำเนินกิจการด้านการบิน 6 ท่าอากาศยานหลักของประเทศ กระทรวงฯ ได้เน้นย้ำให้เตรียมความพร้อมรองรับการฟื้นตัวของผู้โดยสารที่คาดว่าจะกลับมาเป็นปกติในปี 2567 ยังคงเดินหน้าแผนลงทุนเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยาน โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ ให้เร่งรัดแผนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ด้านทิศตะวันตก และด้านทิศเหนือตามแผนที่กำหนดไว้


นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่าความคืบหน้าโครงการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)  ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบการก่อสร้างส่วนต่อขยาย อาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) เบื้องต้นกรอบวงเงินก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 8 พันล้านบาท เป็นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงอยู่ในกรอบวงเงินรวมของโครงการก่อสร้าง ทสภ. ระยะ(เฟส) ที่ 2 วงเงินกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท โดยจะเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. เดือน มี.ค.66 ก่อนเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไปคาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคา(ประมูล) และได้ผู้ชนะประมูลภายในปี 66 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างในปี 67 เปิดให้บริการประมาณปี 71 รองรับปริมาณผู้โดยสารได้ประมาณ 15 ล้านคนต่อปี
 

 ส่วนแผนการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันตก (West Expansion) และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศเหนือ (North Expansion) นั้น ต้องรอให้ดำเนินการทบทวนแผนแม่บท ทสภ. ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการว่าจ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ศึกษาทบทวนวงเงินประมาณ 20 ล้านบาท โดยจะลงนามสัญญาว่าจ้างภายในเดือน ธ.ค.65

 

สำหรับผลการศึกษาทบทวนแผนแม่บทฯ จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 9 เดือน ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรก หรือประมาณกลางปี 2566 จะขอให้ส่งผลการทบทวนเบื้องต้นมาให้ ทอท.พิจารณาก่อน โดยเมื่อศึกษาทบทวนแล้วเสร็จจะทำให้ทราบว่าแผนแม่บทฯ ใหม่ โดยเฉพาะการดำเนินการในระยะที่ 3 จะมีความชัดเจนมากขึ้นวาจะต้องดำเนินการในส่วนใดบ้าง และจำเป็นต้องสร้าง North Expansion หรือไม่ ซึ่งเดิมแผนในระยะที่ 3 จะประกอบด้วย West Expansion, อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT 2) และอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้