“ธนินท์”จี้ผู้นำธุรกิจโลกเร่งสร้างคน ตอบโจทย์ 5.0 ไม่หวั่นถูกแย่งตัว

01 ธ.ค. 2565 | 11:54 น.

“ธนินท์”เชื่อมั่นประเทศจะเติบโตรุ่งเรืองได้ขึ้นกับการศึกษา ต้องเร่งขับเคลื่อนการปฏิรูปให้ตอบโจทย์โลกอนาคตยุค 5.0 เผยเครือซีพีสร้างคนให้มีความรู้ทุกด้านให้องค์กร และประเทศชาติ แจ้งเกิดซีอีโอใหม่ ไม่หวั่นคนซีพีถูกแย่งตัว

รายงานจากเครือเจริญโภคภัณฑ์(เครือซีพี) เผยว่า สถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีการประชุมสัมมนา “Forum for World Education 2022” ภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจเปลี่ยน การศึกษาปรับ รับแนวโน้มอนาคต” (Shaping The Future of Education To Match Global Economic Trends) ขึ้น โดยสภาเพื่อการศึกษาระดับโลก หรือ Forum for World Education (FWE) ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ และโรงเรียนนานาชาติคองคอร์เดียน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2565  ณ สถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 

 

ทั้งนี้ได้เชิญผู้นำด้านธุรกิจระดับโลกที่ให้ความสำคัญด้านการพัฒนาคนและการศึกษา พร้อมผู้นำด้านการศึกษาจากประเทศต่าง ๆ กว่า 400 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อระดมความเห็นในการออกแบบรูปแบบการศึกษาให้ตอบโจทย์อนาคต และสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจในทุกประเทศทั่วโลก โดยตั้งเป้าหมายสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา และเตรียมความพร้อมทรัพยากรมนุษย์ เพื่อสร้างอนาคตเศรษฐกิจโลกยุค 5.0

 

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า หัวข้อที่สำคัญของการประชุมในวันนี้คือการศึกษาและการสร้างคน ประเทศจะเจริญรุ่งเรืองได้เท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับการศึกษา ซึ่งการศึกษาคือการพัฒนาคน องค์กรที่ยิ่งใหญ่ถ้าไม่สร้างผู้นำที่มีความรู้ในหลาย ๆ เรื่องก็จะไม่มีคำว่า CEO

 

ในอดีตมักสร้างคนให้มีความรู้แบบไซโลเพราะกลัวการถูกซื้อตัวไป แต่ซีพีใช้คำพูดเก่าเอามาใช้กับยุคใหม่คือกำลังสร้างเถ้าแก่ เพราะเถ้าแก่ต้องรู้ทุกเรื่องทั้งกำไร บัญชี ขาดทุน บุคคล ประชาสัมพันธ์ฯลฯ และไม่กลัวว่าเขาจะออกจากซีพีไปที่อื่น เพราะถือว่าเครือได้สร้างคนให้กับสังคมและประเทศชาติซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

ห้องประชุมสถาบันผู้นำเครือซีพี

“ถ้าเราจะสร้างคนให้เป็นผู้นำ เราจะต้องสร้างผู้นำที่มีความกตัญญู รู้จักการให้ รู้จักเรียนรู้ รู้จักเสียเปรียบ เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะคนที่เห็นแก่ตัวจะไม่มีทางเป็นผู้นำที่ดีได้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มี 6 ค่านิยมที่สำคัญคือ 3 ประโยชน์  นวัตกรรม เร็วและมีคุณภาพ ยอมรับความเปลี่ยนแปลง ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความกตัญญู  จะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นคนดี รู้จักตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน กตัญญูกับพ่อแม่ รักครอบครัว รักองค์กรบริษัท รักพนักงาน เขาจึงจะเป็นผู้นำที่ดีได้” นายธนินท์ กล่าว

 

สถาบันผู้นำ เครือซีพี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สถานที่จัดประชุม
 

ดร.ตัน ซี เล็ง (Dr.Tan See Leng) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่าการประชุม FWE ในวันนี้เป็นการเตรียมพร้อมพัฒนากำลังคนอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์โลกที่ซับซ้อนและผันผวนมากขึ้น ประเทศสิงคโปร์เน้นการพัฒนากำลังคนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังน้อย เน้นการพัฒนาค่านิยมและขีดความสามารถของศตวรรษที่ 21 ความคิดเชิงวิพากษ์ ความรู้เรื่องโลก ทักษะและความแตกต่างทางวัฒนธรรม ซึ่งในวันนี้ได้กลายเป็นสิ่งที่ตรงประเด็นอย่างมาก

           

ทั้งนี้สิงคโปร์เดินหน้าลงทุนในเรื่องการศึกษาตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือคนที่ต้องถูกออกจากงานให้ได้มากที่สุด ด้วยการส่งเสริมให้พวกเขาไม่ย่อท้อ มีประสิทธิภาพในการทำงาน ด้วยการฝึกฝน เสริมทักษะ ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี เพื่อที่จะเดินหน้าต่อไปร่วมกันในอนาคต