“จิรายุ”หวังตุลาการใช้อำนาจถ่วงดุล ปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม

28 พ.ย. 2565 | 10:41 น.

“จิรายุ”หวังตุลาการใช้อำนาจถ่วงดุล ปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ไม่สนหากเอกชนรายไหนจะชนะประมูลขอแค่ให้เข้าตามตรอกออกตามประตู มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทย กล่าวในงานสัมมนาTHE BIG ISSUE 2022 ความโปร่งใสในการประมูลงานรัฐกับอนาคตประเทศไทย ว่า เวลารัฐบาลจะศึกษาโครงการขนาดใหญ่หรือเมกกะโปรเจค มีแผนพัฒนา แผนศึกษาที่ชัดเจนอยู่แล้ว  เช่นอย่างโครงการก่อสร้างเรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ศูนย์วัตฒธรรม  มีบุรี ที่ก่อสร้างเกือบ100% กลับเสียโอกาสในการใช้บริการ  เนื่องจากติดปัญญาช่วงตะวันตกที่ยังรอลงนามของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)และต้องรอกระบวนการศาลตัดสินรวมถึงรอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติลงนามในสัญญาถึงจะเซ็นสัญญาก่อสร้าง

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทย

 

"ผมไม่สนใจถ้าเอกชนรายไหนจะชนะการประมูล หรือได้ประโยชน์ เพราะเป็นเรื่องของธุรกิจ แต่วิธีการมากกว่าว่าเข้าตามตรอกออกตามประตูหรือไม่  ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้    อยากให้มีกระบวนการยุติธรรมที่พึ่งพาได้ ฝ่ายบริหาร นายกรัฐมนตรี  ท่านประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนต่อประเทศชาติ ขอให้ประเทศมีกลไกถ่วงดุลทั้งฝ่ายบริหารและนิติตุลาการ ผมฟันธงเลยว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มอีก2ปีไม่มีทางเสร็จ เพราะเวลาจะซื้อรถไฟฟ้า ใช้เวลา3ปี รถไฟฟ้าถึงจะมาถึง ต้องใช้เวลามากกว่า3ปี ปี2570ดีไม่ดีอาจจะยังไม่ได้เปิดใช้บริการ"

“จิรายุ”หวังตุลาการใช้อำนาจถ่วงดุล ปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม

 

“วันนี้เราถูกจับเป็นตัวประกันด้วยเงื่อนไขเรื่องเวลา เดี๋ยวช้าไม่ทันการ ประเทศเราควรมีวาระแห่งชาติถ้าเรื่องนี้สำคัญ ก็ควรมีองค์กรกลางเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ต้องมีคนชี้ขาด  เราถูกหลอกมาตลอดเกี่ยวกับการปฎิรูป ดังนั้นกระบวกการต่างๆ เสา 3เสา ซึ่งประกอบการ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ  และฝ่ายตุลาการจะต้องมีการถ่วงดุลอำนาจ ”