“ก้าวไกล”ฟ้องศาลปกครองสกัด“ค่าโง่รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 6.8 หมื่นล้านบาท

14 พ.ย. 2565 | 05:13 น.

“พรรคก้าวไกล”ฟ้องศาลปกครองสั่งระงับเซ็นสัญญา หวั่นเกิด “ค่าโง่รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 6.8 หมื่นล้านบาท สร้างภาระภาษีให้กับประชาชน 

พรรคก้าวไกลกลัวจะเกิด “ค่าโง่รถไฟฟ้าสายสีส้ม” วันนี้ (14 พ.ย.65) นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล เป็นผู้ฟ้องที่ 1 -2 เข้ายื่นฟ้อง รมว.คมนาคม กระทรวงคมนาคม การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางแค มีนบุรี กระทรวงคมนาคม เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 ต่อศาลปกครองกลาง 


โดยขอให้มีคำพิพากษาสั่งยกเลิกการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) และสั่งให้มีการประมูลรอบใหม่โดยให้มีการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรมอย่างน้อย บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯจำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัท ทางด่วนทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  สองเจ้าใหญ่ต้องเข้าร่วมได้ 

อีกทั้งสั่ง รฟม. ต้องชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ สภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ปฏิเสธอ้างว่าอยู่ในกระบวนการของศาล เพราะมีเรื่องจำเป็นหลายประเด็นที่ประชาชนควรรู้ก่อนมีการเซ็นสัญญา และขอให้เปลี่ยนคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการประมูลรอบใหม่ 

                       “ก้าวไกล”ฟ้องศาลสกัดค่าโง่รถไฟฟ้าสายสีส้ม
นอกจากนี้ ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน และกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยมีคำสั่งระงับการเซ็นสัญญาไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีข้อเคลือบแคลงหลายประเด็น ทั้ง การเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลกลางอากาศ การยกเลิกการประมูลครั้งก่อน ทั้งที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาไปแล้วว่า การยกเลิกการประมูลดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

การกีดกัน BTS ไม่ให้มีสิทธิ์เข้าประมูลรอบใหม่ ทำให้เกิดคำถามว่า คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 พยายามรักษาผลประโยชน์ของรัฐจริงหรือไม่ และเหตุใดจึงปล่อยให้เกิดเรื่องอย่างนี้ 


ที่สำคัญตอนประมูลรอบแรกหาก BTS ชนะ รัฐจะต้องจ่ายอุดหนุนเพียง 9,675 ล้านบาท แต่การประมูลรอบ 2 ที่ BEM ชนะรัฐต้องจ่ายอุดหนุนมากถึง 78,288 ล้านบาท ทั้งที่ในทางเทคนิคเป็นเรื่องการสร้างสิ่งเดียวกัน ขนาดและระยะทางเท่ากัน แต่ราคากับมีส่วนต่างถึง 6.8 หมื่นล้านบาท 

                             “ก้าวไกล”ฟ้องศาลสกัดค่าโง่รถไฟฟ้าสายสีส้ม
ที่ผ่านมาในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ สภาผู้แทนราษฎร เคยให้โอกาส รฟม. มาชี้แจง 2 ครั้ง แต่ก็จงใจเบี้ยว เท่ากับปฏิเสธอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ จึงจำเป็นต้องมาพึ่งกระบวนการของศาลปกครอง


นอกจากนี้ ยังเห็นว่า รมว. คมนาคม ต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้ ไม่ควรโบ้ยให้คนอื่นชี้แจงแทน ซึ่งต้องตอบให้ได้ว่า ส่วนต่าง 6.8 หมื่นล้านบาท หายไปไหน เหตุใด BTS จึงถูกกีดกัน ทั้งที่รู้กันอยู่ว่าเมืองไทยมีแค่ 2 เจ้าใหญ่เท่านั้น  

 

"ขณะนี้กำลังจะมีการปันผลประโยชน์สำเร็จ หากศาลปกครองไม่ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เร็วๆ นี้เรื่องจะถึงคณะรัฐมนตรี และก็คงจะอนุมัติเมกะดีลในตำนานนี้ไปอย่างน่ากังขา แล้วรัฐบาลหน้าจะตามไปแก้ไข ก็ทำได้ลำบาก จึงอาจกลายเป็นค่าโง่ก้อนใหม่ ที่เป็นภาระให้ประชาชนต้องรับภาระจ่ายภาษีถึง 6.8 หมื่นล้านบาท” นายสุรเชษฐ์ ระบุ