“อาคม” ชี้ “คนละครึ่ง”ไม่จำเป็นต้องมีอีก

26 พ.ย. 2565 | 10:55 น.

“อาคม”มั่นใจศก.ไทยปีหน้าขยายตัว 4%  จากอานิสงส์การกลับมาเปิดประเทศทำให้การบริโภค  การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น และค่าเงินบาทอ่อนค่า ชี้"คนละครึ่ง"ไม่จำเป็นต้องมีอีก จากเศรษฐกิจและการบริโภคสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง Enhancing Economic Performance for Thailand Competitiveness : ฟื้นเศรษฐกิจไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ณ จังหวัดอุบลราชธานี ว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัว 3.5-4% และการส่งออกจะเติบโต 3-5 %จากปีนี้ที่ส่งออกจะเติบโตได้ 8% ตามที่ภาคเอกชนคาด  เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีนี้ หลังผ่อนคลายการกลับมาเปิดประเทศทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น

 

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง


นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าส่งผลดีต่อการส่งออก ขณะที่มองว่า โครงการคนละครึ่งไม่จำเป็นต้องมีอีกเพราะเศรษฐกิจและการบริโภคสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกัน ปีหน้าภาครัฐจะเร่งเดินหน้าการลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งให้ภาคเอกชน ขณะนี้รัฐบาลวางแผนเม็ดเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไว้ที่ 5 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลา 8-10 ปี 

 

“อาคม” ชี้ “คนละครึ่ง”ไม่จำเป็นต้องมีอีก

 

โดยจะเป็นการลงทุนทั้งในระบบสาธารณูปโภค พลังงาน ซึ่งเม็ดเงินในการระดมทุนจะมาจากการออกพันธบัตร เงินกู้และงบประมาณภาครัฐ ในขณะที่มาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนนั้น อยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็น ซึ่งจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัวมาตรการเดิมที่เคยมี อาจจะลดลงได้