“ออสเตรีย”สนลงทุนไทยเพิ่ม ทั้งด้านไอที-เทคโนฯสิ่งแวดล้อม

15 พ.ย. 2565 | 02:55 น.

พาณิชย์เผย “ออสเตรีย”สนลงทุนไทยเพิ่ม  ทั้งด้านไอที-เทคโนฯสิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้ยังขอให้ออสเตรียมหนุนไทยเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028  ที่ภูเก็ต 

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่าออสเตรียสนใจมาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากที่ลงทุนอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันนี้ออสเตรียลงทุนอยู่ในประเทศไทยประมาณ 35,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 12,000 คน และสนใจการลงทุนด้านการผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไอที นอกจากนั้นสนใจลงทุนเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการกำจัดขยะเพื่อนำไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

หลังจากที่มีการหารือกับนายมาร์ทิน ค็อคเค่อร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจของออสเตรีย ก่อนการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะทํางานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-ออสเตรีย ใน 10 สาขา

ทั้งนี้ตัวเลขการค้า ปีที่แล้วมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับออสเตรีย รวมกัน 736 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 23,500 ล้านบาท ซึ่งในที่หารือไทยได้ขอให้รัฐมนตรีออสเตรียช่วยสนับสนุนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด  Specialize Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต ประเด็นที่สอง และขอให้ออสเตรียช่วยสนับสนุน FTA ระหว่างไทยกับอียู เพราะออสเตรียเป็นสมาชิกอียู

“ได้เชิญชวนนักลงทุนจากออสเตรียมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้นโดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้าอีวี ในส่วนของการทำแบตเตอรี่และสถานีชาร์จ นอกจากนั้นได้เชิญให้ออสเตรียร่วมงานการแสดงสินค้าสำคัญของไทย เช่น งาน STYLE Bangkok 2023 งาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ซึ่งเกี่ยวกับอาหารและงาน Bangkok Gem & Jewelry Fair งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น ท่านรัฐมนตรีตอบรับไปพิจารณา”

ข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ไทยในฐานะสมาชิก BIE (Bureau International des Expositions หรือองค์การนิทรรศการนานาชาติ)ได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028  ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีหัวใจสำคัญของการจัดงานคือ การใช้พื้นที่พัฒนาสู่ศูนย์กลางด้านสุขภาพครบวงจร เพื่อนำเสนอภูเก็ตในฐานะจุดหมายปลายทางสุขภาพชั้นนำของโลก และส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ไทยมีศักยภาพ ซึ่งจะจัดให้มีการเลือกประเทศเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวในเดือนมิถุนายน 2566