กรมสบส.ชี้ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ มุ่งส่งเสริมธุรกิจสปาฯ

25 ส.ค. 2559 | 08:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 กันยายน 2559  ที่พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 จะมีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการหลายคนอาจเกิดความกังวลว่าตนจะได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่ง กรม สบส. ต้องขอชี้แจงให้ทุกคนคลายกังวลว่า พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559  มีเจตนารมณ์ชัดเจน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจด้วยบริการเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ  ถือว่าเป็นกฎหมายฉบับเดียวในโลกที่มี  เพื่อให้ดำเนินการด้วยมาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจากเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ  โดยอยู่ในความดูแลโดยตรงของกรมสบส. ไม่ขึ้นกับกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย และอยู่ระหว่างการผลักดันให้กิจการสถานประกอบกอบการเพื่อสุขภาพทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ สปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงาม พ้นจากการเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตาม พ.ร.บ.กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เพื่อให้การขอใบอนุญาตและเสียค่าธรรมเนียมที่กรม สบส.เพียงที่เดียวเท่านั้นโดยอัตราค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาตจะคิดตามขนาดพื้นที่สถานประกอบการ เช่น สถานประกอบการที่มีขนาดต่ำกว่า 100 ตารางเมตร จะมีค่าธรรมเนียมเพียง 500 บาทโดยใบอนุญาตมีอายุ 5 ปีเสมือนค่าธรรมเนียมปีละ 100 บาทเท่านั้น

สำหรับกิจการที่กฎหมายกำหนดให้มีผู้ดำเนินการมีเพียงสถานประกอบการประเภทเดียวคือ สปาเพื่อสุขภาพ ส่วนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทนวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงาม ไม่ต้องมีผู้ดำเนินการแต่อย่างใด  เนื่องจากกิจการสปา เป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่มีบริการอื่นเสริมอีกอย่างน้อย 3 อย่างเช่น การประคบหินร้อน การอบซาวน่า (Sauna) แอโรบิก และมีการใช้อุปกรณ์หลายอย่างประกอบกันเพื่อให้บริการ จึงต้องมีผู้ดำเนินการที่มีความรู้ความสามารถ ทำหน้าที่ควบคุม กำกับการบริการให้มีความปลอดภัยตลอดเวลา ขณะนี้กรม สบส. เตรียมเสนอคณะกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ให้ผ่อนผันให้ผู้ดำเนินการสปาที่ได้รับการรับรองจากกรม สบส. สามารถยื่นขออนุญาตได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แต่ต้องยื่นภายในเวลา 180 วัน หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ส่วนผู้ดำเนินการที่ยังไม่เคยผ่านการอบรมมาก่อนกรม สบส. โดยกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จะเปิดอบรมผู้ดำเนินการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในวันที่ 30 กันยายน 2559 ณ กรม สบส.

ด้านนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ให้บริการประจำสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรมสบส.จะมีการตรวจสอบผู้ให้บริการโดยให้สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว หรือที่กำลังจะเปิดใหม่ส่งรายชื่อผู้ให้บริการมายังกรม สบส.เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมายสำหรับผู้ให้บริการที่เคยผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กรม สบส. ให้การรับรองที่มีกว่า 600 หลักสูตร สามารถขึ้นทะเบียนและประกอบอาชีพได้ทันที แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ผ่านการอบรมสามารถเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่กรม สบส. ในสถาบันหรือสถานศึกษากว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และนำใบรับรองคุณวุฒิมาขอขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการ ประกอบอาชีพได้ตลอดชีพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนใดๆ