ทิสโก้คาดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยปลายปี ส่งผลดอลลาร์ฯแข็งต่อเนื่อง

23 มิ.ย. 2559 | 06:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กูรูทิสโก้มองเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยแค่ชั่วคราว คาดจะกลับมาปรับขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปี ส่งผลให้ดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องครึ่งปีหลัง แนะนำเพิ่มน้ำหนักลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้นของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ และมีโอกาสได้กำไรจากดอลลาร์ฯ แข็ง

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มเทรนด์ขาขึ้นระยะยาวตั้งแต่ต้นปี 2014 เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เริ่มลดการอัดฉีดสภาพคล่องผ่านมาตรการ QE ซึ่งทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงปลายปีที่แล้ว แต่ในปีนี้ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้กลับมาอ่อนค่าลงราว 2% นับจากต้นปี โดยปัจจัยหลักๆ มาจากการที่ตลาดคาดการณ์ว่า Fed จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปหลังจากยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) ในเดือน พ.ค. ออกมาน่าผิดหวัง อย่างไรก็ตามดัชนีชี้วัดตลาดแรงงานตัวอื่นๆ ยังคงแข็งแกร่ง และเราคาดว่า Fed จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยช่วงปลายปี ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าอยู่ในขณะนี้ กลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

“เรามองว่า ดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จะมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นในระยะยาว โดยเราคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ ในการประชุมเดือนธันวาคม และขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยน่าจะทรงตัวที่ 1.5% ไปจนถึงปลายปีหน้า ดอกเบี้ยในสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยในไทยที่ทรงตัวจะส่งผลดึงดูดเม็ดเงินลงทุนกลับไปยังสหรัฐฯ และส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาท” นายคมศร กล่าว

เราคาดว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท ณ สิ้นปี 2559 และ 2560 จะอยู่ที่ 36.6 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และ 37.0 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ และแนะนำเพิ่มน้ำหนักลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้นของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ ท่ามกลางความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่ยังมีอยู่มากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และมีโอกาสได้กำไรจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่จะกลับมาเป็นเทรนด์แข็งค่าในระยะยาว