สศท.10 แจงผลวิเคราะห์ต้นทุนมันเมืองกาญจน์

21 มิ.ย. 2559 | 09:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลัง ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ราชบุรี (สศท.10) ว่า มันสำปะหลัง นับเป็นพืชพลังงานที่สามารถปลูกได้เกือบตลอดทั้งปี เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย สภาพดินที่ไม่มีน้ำท่วมขัง โดยปี 2558 พบว่า จังหวัดกาญจนบุรีปลูกมันสำปะหลังมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีเนื้อที่เพาะปลูก 470,854 ไร่ ผลผลิตจำนวน 1,575,692 ตัน ผลผลิตต่อไร่ 3,358 กิโลกรัม

จากการลงพื้นที่สำรวจ สศท. 10 เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนการปลูกมันสำปะหลัง โดยพิจารณาตามศักยภาพของพื้นที่ปลูก  ซึ่งพบว่า ต้นทุนและผลตอบแทนมันสำปะหลัง ปี 2558/2559  ในพื้นที่ความเหมาะสมมากและเหมาะสมปานกลาง (S1,S2) มีต้นทุนรวมต่อไร่เฉลี่ย 5,112 บาท ให้ผลตอบแทนต่อไร่เฉลี่ย 6,892 บาท และในพื้นที่ความเหมาะสมน้อยและพื้นที่ไม่เหมาะสม (S3,N) มีต้นทุนรวมต่อไร่เฉลี่ย 5,205 บาท ให้ผลตอบแทนต่อไร่เฉลี่ย 5,186 บาท

ด้านนายธวัชชัย ประยูรสิน ผอ.สศท.10 กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับฤดูกาลผลิตใหม่ปีนี้ พบว่า เกษตรกรเริ่มทยอยปลูกมันสำปะหลัง แต่ประสบปัญหาการขาดแคลนท่อนพันธุ์ อีกทั้งท่อนพันธุ์มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ทำให้มันสำปะหลังยืนต้นตาย ท่อนพันธุ์ไม่สมบูรณ์ เกษตรกรไม่สามารถใช้ท่อนพันธุ์ของตนเองเพาะปลูกในรอบใหม่ได้ จึงต้องหาท่อนพันธุ์จากแหล่งอื่น อีกทั้งหาซื้อได้ยากมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตที่จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรสามารถยึดแนวทางการเพิ่มผลผลิตและรักษาระดับการให้ผลผลิตมันสำปะหลังได้โดยการเลือกใช้ท่อนพันธุ์ที่สะอาดปราศจากโรค และใช้พันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ปลูกได้ ทั้งนี้ เกษตรกรและผู้ที่สนใจข้อมูลการผลิตการตลาดมันสำปะหลังหรือพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของ สศท.10 (ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร)