“พาณิชย์” ลุยเปิดเวทีประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ ดัน Soft Power ไทย

21 ก.พ. 2567 | 03:23 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือกับ KP Comics Studios และ Kakao Webtoon Thailand จัดกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ ประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ ค้นหานักเขียนบทการ์ตูนออนไลน์ไทยรุ่นใหม่ พร้อมต่อยอดให้เป็นเว็บตูนเรื่องดัง ก่อนผลักดันเป็น Soft Power ใหม่ของไทยในเวทีโลก

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ให้ความสำคัญด้านการส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะผลงานสร้างสรรค์ ที่ผสมผสาน Soft Power ไทยเข้ากับกระแสเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ เช่น เว็บตูน ซึ่งเป็นการ์ตูนช่องเรื่องยาวสำหรับเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ จนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในประเทศไทยมีผู้อ่านเว็บตูนมากกว่าเดือนละ 3 ล้านคน และมีนักเขียนและนักวาดชาวไทยที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก

สำหรับโครงการนี้มุ่งเน้นให้นักเขียนบทเว็บตูนชาวไทยได้แสดง ความสามารถในการสร้างสรรค์และพัฒนาศักยภาพในการเขียนบท เพื่อให้ได้บทที่ดี ลึกซึ้ง มีชั้นเชิง และดึงดูดใจผู้อ่าน รวมถึงสามารถนำบทไปต่อยอดทำเป็นเว็บตูนได้อย่างแท้จริง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้บทที่ชนะการประกวด จะถูกจัดทำเป็นตัวอย่างเว็บตูนขนาดสั้น เพื่อเผยแพร่ทั้งในไทยและในประเทศที่เป็นตลาดหลักของเว็บตูน เช่น เกาหลี รวมทั้งผู้ชนะจะได้เดินทางไปศึกษาดูงานการผลิตเว็บตูนระดับโลก ณ บริษัทผู้ผลิตเว็บตูนชั้นนำในประเทศเกาหลีด้วย

และจะผลักดันเว็บตูนไทยให้เป็น Soft Power รูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งในไทยและต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นช่องทางการเสริมสร้างและบ่มเพาะความสามารถด้านการ์ตูนของผู้สร้างสรรค์รุ่นใหม่ของไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับระหว่างประเทศ พร้อมทั้งสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของประเทศในภาพรวม

“พาณิชย์” ลุยเปิดเวทีประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ ดัน Soft Power ไทย