กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มชุดสังฆทาน รับเทศกาลทอดกฐิน

05 พ.ย. 2566 | 06:45 น.

กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มชุดสังฆทาน รับเทศกาลทอดกฐิน ย้ำ ประกอบการร้านค้าติดป้ายประกาศแจ้งรายละเอียดสินค้าให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน

ในช่วงเวลานี้ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่มักนิยมทำบุญเลือกซื้อสังฆทานเพื่อถวายเนื่องในวันทอดฐินซึ่งผู้ประกอบการบางรายอาจฉวยโอกาสในได้ โดย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสังฆภัณฑ์เพื่อดูแลรักษาความเป็นธรรมและลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

โดยกรมฯ ได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจลงตรวจสอบการจำหน่ายสังฆภัณฑ์เพิ่มเติมจากที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว พร้อมทั้งได้มอบหมายสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบเข้มงวดเป็นพิเศษ พร้อมได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เน้นย้ำผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

สำหรับชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทานผู้ประกอบการต้องแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดไทยธรรม หรือชุดสังฆทาน

รวมทั้งค่าภาชนะที่บรรจุ รายการและราคาของสินค้าต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่าและห้ามมิให้ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภคมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา แนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ [email protected] หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ