เริ่มแล้ว เปิดตัวบัตรเหมาจ่าย นั่งรถไฟสายสีแดง-รถเมล์ 2,000 บาท

29 มี.ค. 2566 | 06:41 น.

รฟฟท. เปิดตัวบัตรเหมาจ่าย นั่งรถไฟสายสีแดง-รถเมล์ 2,000 บาท เผยเงื่อนไขการใช้งานละเอียดยิบ มั่นใจผู้ใช้บริการจ่ายผ่านบัตร แตะ 1 หมื่นคนต่อวัน ฟาก ขสมก. คาดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 5.5-6 หมื่นคนต่อวัน เร่งประเมินผลภายใน 6 เดือน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยในงานโครงการบัตรเหมาจ่าย TRANSIT PASS RED LINE BBK X BMTA หรือ บัตรเหมาจ่ายรถไฟฟ้าสายสีแดงกับรถโดยสาร (รถเมล์) ของ ขสมก. ว่า สำหรับบัตรเหมาจ่ายจัดจำหน่ายใบละ 2,000 บาท และค่าธรรมเนียมออกบัตร 100 บาท รวมค่าใช้จ่าย 2,100 บาท หากซื้อบัตรเหมาจ่ายได้จากจุดจำหน่ายบัตรของ ขสมก. และ รฟท. ส่วนการใช้งานสามารถใช้บัตรเหมาจ่ายแตะชำระค่าโดยสารที่เครื่องชำระค่าโดยสารอัตโนมัติ หรือ EDC บน รถเมล์ ขสมก. ที่ให้บริการปัจจุบัน 2,885 คัน และจุดรับชำระค่าโดยสารที่ รฟท. กำหนด 

เริ่มแล้ว เปิดตัวบัตรเหมาจ่าย นั่งรถไฟสายสีแดง-รถเมล์ 2,000 บาท

ทั้งนี้หลังจากเติมเงินบัตรจะมีอายุการใช้งาน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่แตะชำระครั้งแรกที่ ขสมก. และ รฟท. อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ผู้โดยสารชำระค่าโดยสารครั้งแรกที่ ขสมก. วันที่ 1 เม.ย.66 บัตรจะใช้งานทั้ง ขสมก. และ รฟท. ได้ถึงวันที่ 30 เม.ย.66 เท่านั้น จนกว่าการเติมเงินครั้งถัดไป โดยสามารถใช้งานกับรถเมล์ ขสมก. ทุกประเภทแบบไม่จำกัดเที่ยว
 

ส่วนกรณีใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงจะนับจำนวนเที่ยวสูงสุด 50 เที่ยวต่อการเติมเงินหนึ่งครั้ง หากใช้จำนวนเที่ยว 50 เที่ยวหมดก่อน 30 วัน จะไม่สามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงได้อีก แต่ยังใช้ชำระค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. ได้จนกว่าครบ 30 วัน เช่น ผู้โดยสารใช้งานรถไฟฟ้าสายสีแดงครั้งแรกวันที่ 1 เม.ย.66 ครบ 50 เที่ยวในวันที่ 25 เม.ย.66 ผู้โดยสารไม่สามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงได้อีก แต่ยังคงใช้ชำระค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. ได้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.66 ตามปกติ จนกว่าจะเติมเงินรอบต่อไป  

 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง 25,000 คนต่อวัน แบ่งเป็นใช้จ่ายผ่านบัตรประเภทต่างๆ รถไฟฟ้าสายสีแดงรองรับ 4,000-5,000 คนต่อวัน ที่เหลือจ่ายค่าโดยสารผ่านเหรียญโดยสาร คาดว่ามีบัตรเหมาจ่ายจะเพิ่มให้มีผู้มาใช้จ่ายผ่านบัตรเป็น 10,000 คนต่อวัน ส่วนค่าโดยสารจำนวน 50 เที่ยว จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,250 บาท หรือ เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว

เริ่มแล้ว เปิดตัวบัตรเหมาจ่าย นั่งรถไฟสายสีแดง-รถเมล์ 2,000 บาท

เมื่อมีบัตรเหมาจ่ายจะจ่ายแค่ 1,100 บาท หรือเฉลี่ย 22 บาทต่อเที่ยว ช่วยประหยัดได้ 150 บาท หรือ 3 บาทต่อเที่ยว ขณะที่ซื้อบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ขสมก. ประเภทรถเมล์แอร์แบบรายเดือนราคา 1,020 บาท แต่เมื่อซื้อบัตรแบบเหมาจ่ายจะจ่ายแค่ 900 บาทต่อ 30 วัน ซึ่งช่วยประหยัดได้ 120 บาทต่อเดือน 
 

นางพริ้มเพรา วงศ์สุทธิรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารที่ชำระค่าโดยสารผ่านเครื่อง EDC อยู่ที่ 50,000 คนต่อวัน หากมีบัตรเหมาจ่ายตั้งเป้าจะเพิ่มยอดชำระผ่านเครื่อง EDC อยู่ที่ 55,000-60,000 คนต่อวัน จากจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ประมาณ 700,000 คนต่อวัน หลังจากนี้ ขสมก. และรถไฟฟ้าสายสีแดงจะใช้เวลาประมาณเมิน 6 เดือน เกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ รวมทั้งระบบการใช้งานต่างๆ เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับการใช้งานต่อไป 

เริ่มแล้ว เปิดตัวบัตรเหมาจ่าย นั่งรถไฟสายสีแดง-รถเมล์ 2,000 บาท

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า สำหรับการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าและค่าโดยสารรถ ขสมก. ผ่านบัตร EMV (Europay Mastercard and Visa)  ซึ่งเป็นบัตรเดบิตและบัตรเครดิตทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ Contactless ที่ใช้แตะแทนเงินสดนั้น ปัจจุบันบัตรดังกล่าวสามารถใช้เชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน,รถไฟฟ้าสายสีม่วง, รถไฟสายสีแดง และรถขสมก. แล้ว 

 

ล่าสุดธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการจัดทำระบบบัตรเหมาจ่ายรถไฟฟ้าสายสีแดงกับรถเมล์) ถือเป็นความร่วมมือนวัตกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้น ทั้งนี้มองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่มีนโยบายเกี่ยวกับค่าโดยสาร 20-40 บาทตลอดสาย หากอนาคตมีนโยบายจากรัฐบาลใหม่ที่มีความชัดเจนในการสนับสนุนค่าโดยสารให้ประชาชนสามารถดำเนินการได้ ถือเป็นการตอบโจทย์นโยบายพรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการหาเสียงได้มาก

 

ส่วนในระยะต่อไปบัตรดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับเส้นทาง อื่นๆ หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะให้ผู้ประกอบการถร่วมเอกชนของ ขสมก. มาดำเนินการจำหน่ายบัตรโดยสารร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆ ได้สะดวกมากขึ้น