ขึ้นรถไฟฟ้าเฮ บอร์ดรฟท.ไฟเขียว ยกเว้นค่าแรกเข้า เชื่อมสายสีม่วง-สายสีแดง

26 พ.ค. 2565 | 12:36 น.

บอร์ดรฟท.เคาะยกเว้นค่าแรกเข้าใช้บัตรEMV เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สายสีแดง สั่งหารือคลังเตลียร์ข้อกฎหมาย คาดได้ข้อสรุปมิ.ย.นี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า สำหรับความคืบหน้าการพิจารณายกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟชานเมืองสายสีแดง กรณีใช้บัตรโดยสาร EMV ( Europay, MasterCard and VISA) เป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เบื้องต้นที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รฟท.ตรวจสอบข้อกฎหมายให้เรียบร้อยก่อนเปิดให้บริการกับประชาชนโดยให้ดำเนินการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังว่าสามารถดำเนินการตามกฎหมายและขัดกับพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 27 หรือไม่ เพราะจะส่งผลให้โครงการรถไฟฟ้ามีรายได้ลดลง 33% จากการยกเว้นเก็บค่าแรกเข้า เนื่องจากค่าแรกเข้าส่วนนี้ผู้โดยสารจะชำระเฉพาะการเดินทางเข้าระบบรถไฟฟ้าสายแรกเท่านั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.นี้

"การยกเลิกการจัดเก็บค่าแรกเข้าในครั้งนี้ ถือเป็นนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน สร้างความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อ โดยรฟท.มีเป้าหมายการให้บริการรถไฟฟ้าสายแรกโดยไม่คิดค่าแรกเข้าที่มาเชื่อมต่อกับรถไฟสายสีแดง แต่เชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่ทำให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟสายสีแดงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน"

สำหรับสถิติผู้โดยสารใช้บริการรถไฟสายสีแดงภายในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เฉพาะจุดเชื่อมต่อบริเวณสถานีบางซ่อน พบว่ามีปริมาณอยู่ที่ 2,770 คน โดยเป็นปริมาณผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงราว 1,078 คน ส่วนผู้โดยสารเดินทางจากรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้าระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีจำนวนประมาณ 1,692 คน ซึ่งยังไม่สะท้อนสถานการณ์จริงเนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดให้บริการแล้วผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงที่ใช้ผ่านบัตร EMV จะไม่ถูกเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้บัตร EMV ร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆด้วย