“ซีพี”ปลื้ม ญี่ปุ่นยก "ทรู ดิจิทัล พาร์ค" ต้นแบบพัฒนาสตาร์อัพแดนซามูไร

13 มี.ค. 2566 | 09:34 น.

“ซีพี”ปลื้ม รัฐมนตรีดิจิทัลญี่ปุ่น ยก “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” เป็นต้นแบบพัฒนาสตาร์ทอัพแดนซามูไร หนุนเศรษฐกิจเติบโตเพิ่ม “ศุภชัย”ลั่น ดันเป็น Cyber Tech District ต้นแบบย่านนวัตกรรม หนุนสตาร์ทอัพไทย-โลก

รายงานข่าว เผยว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของญี่ปุ่น และนายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และคณะฯ ได้เดินทางเยือนประเทศไทย และได้เยี่ยมชมศึกษาดูงาน ทรู ดิจิทัล พาร์ค ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลและแหล่งบ่มเพาะสตาร์ทอัพ( Start Up) ที่ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) เพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาสตาร์ทอัพของญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญอีกประการในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของญี่ปุ่นให้เติบโต 

พร้อมกันนี้ได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และการบริหารธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์(เครือซีพี)สู่องค์กรเทคคอมปานี กับผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ นำโดย นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสฯ นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือซีพี โดยมีคณะผู้บริหารเครือซีพีร่วมให้การต้อนรับ และนำเยี่ยมชม

“ซีพี”ปลื้ม ญี่ปุ่นยก "ทรู ดิจิทัล พาร์ค" ต้นแบบพัฒนาสตาร์อัพแดนซามูไร

สำหรับทรู ดิจิทัล พาร์ค หรือ TDPK ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท 101/1 ถือเป็นแหล่งบ่มเพาะสตาร์ทอัพ และสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของ Tech Startup ในระดับภูมิภาค โดย TDPK มีความโดดเด่นด้วยขนาดพื้นที่กว่า 230,000 ตารางเมตร พร้อมด้วยระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัพ (Startup Ecosystem) ที่สมบูรณ์แบบครบวงจรในพื้นที่เดียว

ในการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ นายทาโร โคโนะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของญี่ปุ่น ได้กล่าวชื่นชมศักยภาพของ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ที่เป็นพื้นที่สำคัญในการร่วมขับเคลื่อนดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นให้กับประเทศไทย  ภายใต้นโยบายภาครัฐที่จะส่งเสริม Start Up ในภูมิภาคและระดับโลกให้เข้ามาใช้ประเทศไทยเพื่อเป็นศูนย์กลางในการสร้างนวัตกรรม ทั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้นอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะเดียวกันจะนำรูปแบบของ ทรู ดิจิทัล พาร์คไปเป็นต้นแบบในการพัฒนา Start Up นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของญี่ปุ่นให้เติบโตเพิ่มขึ้น

“ซีพี”ปลื้ม ญี่ปุ่นยก "ทรู ดิจิทัล พาร์ค" ต้นแบบพัฒนาสตาร์อัพแดนซามูไร

ด้าน นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค เกิดขึ้นภายใต้นโยบายของรัฐเพื่อส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจดิจิทัล สร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศไทยตลอดจนผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการสร้างนวัตกรรมโดยเฉพาะด้านดิจิทัลเทคโนโลยี โดยเครือซีพีและทรูจะผลักดันให้ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็น Cyber Tech District ต้นแบบย่านนวัตกรรม ซึ่งได้รวบรวมทั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัย นักลงทุน หน่วยงานภาครัฐ และสตาร์ทอัพผู้ประกอบการเทค อยู่ร่วมกันในระบบนิเวศ เพื่อหลอมรวมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่จะสนับสนุนสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“ซีพี”ปลื้ม ญี่ปุ่นยก "ทรู ดิจิทัล พาร์ค" ต้นแบบพัฒนาสตาร์อัพแดนซามูไร

อนึ่ง ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีพื้นที่กว่า 230,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นฝั่งอีสต์และเวสต์ โดยทรู ดิจิทัล พาร์ค อีสต์ เปิดให้บริการเมื่อปี 2562  เป็นระบบนิเวศสำหรับ Start Up แห่งแรกในประเทศไทย และทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ เปิดบริการปี 2565 ภายใต้แนวคิด "Tomorrow Life Campus" แบ่งพื้นที่ให้บริการหลากหลาย ได้แก่ Co-working Space, Enterprise Space, Startup Innovation Space, Events and Business Services Space รวมถึงพื้นที่ส่วนของร้านค้า พื้นที่สำนักงานให้เช่าขนาดใหญ่ รวมทั้งบริการโซลูชั่นด้านไอโอที (IoT Solutions) และดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับการทำธุรกิจ อาทิ Cloud Computing และ ระบบ e-Payment เป็นต้น