“บัวขาว” บุกภูเก็ตชู”ซอฟต์ พาวเวอร์ ”อวดสายตาชาวโลก 

13 มี.ค. 2566 | 03:38 น.

“จุรินทร์ควงบัวขาว”บุกภูเก็ตชูหัตถกรรมไทย ใช้ซอฟต์ พาวเวอร์ อวดสายตาชาวโลก  ในอันดามันคราฟต์เฟสติวัล  มั่นใจปีนี้เฉพาะภูเก็ตมีนักท่องเที่ยว12 ล้านคน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่างาน Andaman Craft Festival  ถือว่าเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ที่สำคัญ  โดยเฉพาะศิลปะหัตถกรรม วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของความเป็นไทย จากการจัดอันดับของสถาบันระหว่างประเทศจัดประเทศไทยอยู่อันดับที่ 6 รองจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดียและสิงคโปร์  ทั้งนี้ซอฟต์ พาวเวอร์ ถือเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่ายิ่งของประเทศไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ครอบคลุมใน 5 ด้าน หรือที่เรียกว่า 5F ได้แก่ Food อาหารไทย, Film ภาพยนตร์และละครไทย , Fashion การออกแบบแฟชั่นไทยและผ้าไทย , Fighting ศิลปะการป้องกันตัวมวยไทย และ Festival เทศกาลประเพณีไทย

 

“งานวันนี้เป็นงานของสถาบันส่งเสริมศิลปะหัตถกรรมไทยดึงเสน่ห์ ภูมิปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับศักยภาพด้านซอฟต์พาวเวอร์ ของความเป็นไทยให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้น วัสดุอุปกรณ์ต่างๆให้เป็นวัสดุปกรณ์ที่ร่วมสมัยนำมาใช้ในชีวิตจริงได้มากขึ้นสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้น

“บัวขาว” บุกภูเก็ตชู”ซอฟต์ พาวเวอร์ ”อวดสายตาชาวโลก 

ในปี 2565 ที่ผ่านมาซอฟต์ พาวเวอร์ ไทยทุกด้านสามารถสร้างมูลค่าการค้าได้ถึง 1.45 ล้านล้านบาท การจัดงาน Andaman Craft Festival ในวันนี้จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งนอกจากสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแล้ว จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าซอฟต์พาวเวอร์ ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป”

“บัวขาว” บุกภูเก็ตชู”ซอฟต์ พาวเวอร์ ”อวดสายตาชาวโลก 

สำหรับไฮไลต์ที่เป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ของงาน เมื่อ บัวขาว บัญชาเมฆ ถ่ายทอดพลังSoft Powerผ่าน กางเกงมวยผ้าไหมไทย เป็นกางเกงมวยที่งดงามและวิจิตรมาก สร้างสรรค์ขึ้นจากผ้าไหมสีดำนิลผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมแบบโบราณฝีมือชั้นครู สง่างามและหาชมได้ยากยิ่ง ส่วนที่เรียกเสียแฟลช คือแฟชั่นโชว์ชุดฟินาเล่ของ แอนนา เสืองามเอี่ยมMiss Universe Thailand 2022 ที่ขึ้นสวมมงกุฎสะบัดผ้าไทยเรียกเสียงปรบมือกึกก้อง

“บัวขาว” บุกภูเก็ตชู”ซอฟต์ พาวเวอร์ ”อวดสายตาชาวโลก 

โดยในปี 2566 นี้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายัง จ.ภูเก็ต มากถึง 12 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 ล้านคน และนักท่องเที่ยวไทยอีก 4 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมและจับจ่ายใช้สอยผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม เป็นของขวัญ ของฝากและของที่ระลึก

“บัวขาว” บุกภูเก็ตชู”ซอฟต์ พาวเวอร์ ”อวดสายตาชาวโลก 

ทั้งภายในงานเองและตลอดระยะเวลาที่พำนักในประเทศไทย โดยเฉลี่ยคนละ 600 บาท ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2566 นี้จะสามารถผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยในตลาดสินค้าของขวัญของที่ระลึกในจังหวัดภูเก็ตเกิดเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท