สถานทูตเมียนมาลงระนองจัดทีมทำพาสปอร์ตใหม่ให้แรงงานต่างด้าวตกค้าง

09 มี.ค. 2566 | 07:53 น.

ผู้ช่วยทูตเมียนมาประจำประเทศไทยพร้อมคณะ เข้าพบรองผู้ว่าฯระนอง หารือแผนเตรียมนำทีมโมบายมาทำพาสปอร์ตให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาที่ตกค้างถึงที่

วันที่ 7 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายTHAN HTWE  ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย ได้นำคณะเดินทางเข้าพบนายบุญชัย  สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทย และจังหวัดระนอง ที่ดูแลแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ก่อนส่งกลับประเทศเมียนมาเป็นอย่างดี

ขณะที่นายบุญชัย  สมใจ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  กล่าวว่า  ประเทศไทยให้ความสำคัญการคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าว ดังนั้น แรงงานต่างด้าวและแรงงานไทยจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม  และยินดีรับแรงงานต่างด้าว ที่ประสงค์จะเข้ามาทำงานโดยถูกต้องตามกฎหมายของประเทศไทย

สถานทูตเมียนมาลงระนองจัดทีมทำพาสปอร์ตใหม่ให้แรงงานต่างด้าวตกค้าง

สถานทูตเมียนมาลงระนองจัดทีมทำพาสปอร์ตใหม่ให้แรงงานต่างด้าวตกค้าง

โดยทั้งสองฝ่ายย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ และเห็นพ้องกันที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงด้านเศรษฐกิจและแรงงาน  โดยมีจัดหางานจังหวัดระนอง ร่วมต้อนรับคณะฑูตในการมาเยือนจังหวัดระนองในครั้งนี้ด้วย

ระหว่างการพบปะ ผู้ช่วยทูตเมียนมาประจำปรเทศไทยยังได้หารือ ถึงการที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย เตรียมเจ้าหน้าที่จัดรถโมบาย เพื่อมาทำหนังสือเดินทาง หรือพาสสปอร์ตเล่มสีแดงเคลื่อนที่ เพื่อให้บริการแก่แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ประมาณ  5,000 คน ที่หนังสือเดินทางหมดอายุ หรือกำลังจะหมดอายุ จากเหตุการระบาดเชื้อโควิด-19 จนตกค้างและไม่สามารถเดินทางกลับเมียนมาได้

สถานทูตเมียนมาลงระนองจัดทีมทำพาสปอร์ตใหม่ให้แรงงานต่างด้าวตกค้าง  

 

นาย THAN HTWE  กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาในไทยที่พาสปอร์ตหมดอายุแล้ว หรือกำลังจะหมดอายุระหว่างปี 2021 - 2023  ทำให้ตกค้าง ไม่สามารถเดินทางข้ามไปยังประเทศเมียนมาได้  ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานชาวเมียนมาเหล่านี้  ทางสถานทูตประเทศเมียนมา จึงได้จัดทีม mobile เคลื่อนที่ มาทำการจัดเก็บข้อมูล ลงทะเบียนประวัติ ถ่ายรูป และสแกนลายนิ้วมือในพื้นที่

หลังจากที่ทางสถานทูตประเทศเมียนมา ได้มีการตรวจสอบประวัติแล้ว จะได้ออกพาสปอร์ตให้กับแรงงานเมียนมา โดยทางสถานฑูตจะมีการนัดวันให้แรงงานฯ มารับพาสปอร์ตยังจุดที่รับทำประวัติอีกครั้ง  โดยทางสถานทูตจะเริ่มนำทีมโมบายพาสปอร์ตเคลื่อนที่ มาทำการจัดเก็บข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 13-18 มี.ค. 2566 ณ แพโกฟุก ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง  ซึ่งคาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่พาสปอร์ตหมดอายุแล้ว หรือกำลังจะหมดอายุ รวมกว่า 5,000 คน ที่ทำงานอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทย เดินทางเข้ามายังจังหวัดระนอง เพื่อทำพาสปอร์ตแรงงานในครั้งนี้