“กรมเจ้าท่า” ชงของบปี 67 ปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน 285 ล. บูมนักท่องเที่ยว

01 มี.ค. 2566 | 09:30 น.

“กรมเจ้าท่า” ชงของบปี 67 ปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน วงเงิน 285 ล้านบาท เหตุท่าเรือทรุดโทรมหนัก เร่งปรับแบบใหม่ หนุนนักท่องเที่ยว 5-6 ล้านคนต่อปี เล็งตอกเสาเข็มภายในเดือน ต.ค.นี้ คาดดำเนินแล้วเสร็จภายในปี 69

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จท. ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2567 วงเงินรวม 285 ล้านบาท เพื่อนำมาดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน (ท่าเรือหน้าบ้าน) เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เนื่องจากในปัจจุบันท่าเรือดังกล่าว มีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก แต่ยังมีการใช้งานที่คับคั่ง และแออัด ส่งผลให้ไม่มีความสะดวกและปลอดภัยต่อภาคการขนส่ง โดยเฉพาะต่อนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเกาะล้านปีละประมาณ 5-6 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“กรมเจ้าท่า” ชงของบปี 67 ปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน 285 ล. บูมนักท่องเที่ยว

สำหรับการเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ จะเป็นงบผูกพัน แบ่งเป็น ปี 2567 วงเงิน 57 ล้านบาท, ปี 2568 วงเงิน 114 ล้านบาท และปี 2569 วงเงิน 114 ล้านบาท หาก จท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณในช่วง ต.ค. 2566 ก็สามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ทันที โดยไม่ต้องเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 2 ปี คาดว่า จะแล้วเสร็จในปี 2569
 

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าว จท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นำเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และได้รับความเห็นชอบแล้วในช่วงปลายปี 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแบบใหม่ เพื่อให้ท่าเรือมีมาตรฐานเอกลักษณ์ และสวยงาม สามารถดึงดูดแก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากเมื่อปี 2558 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) หรือ อพท. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาสำรวจออกแบบ เพื่อปรับปรุงท่าเรือหน้าบ้าน แต่ จท.มองว่าแบบดังกล่าว ยังไม่มีเอกลักษณ์ และไม่เหมาะกับการเป็นท่าเรือ

“กรมเจ้าท่า” ชงของบปี 67 ปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน 285 ล. บูมนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ท่าเรือหน้าบ้าน เป็นท่าเรือแห่งแรกที่ประชาชนและท้องถิ่นร่วมกันสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2511 โดยเมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเกาะล้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา รองรับการเดินทางที่สะดวกสบาย โดยหากนักท่องเที่ยวเดินทางจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย ฝั่งเมืองพัทยา สามารถเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเกาะกับฝั่งมายังท่าเรือหลัก คือ ท่าเรือหน้าบ้าน ที่ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะล้าน
 

นอกจากนี้เมืองพัทยา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จากข้อมูล พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ คือ ภูเก็ต และพัทยา โดยเฉพาะเกาะล้าน เป็นสถานที่ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา จท.ได้ดำเนินโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา เพื่อแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะระยะยาว ก่อนที่สภาพชายหาดจะหายไป เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต รวมถึงโครงการเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 1 ระยะทาง 3,575 เมตร ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ก่อนส่งมอบให้เทศบาลนาจอมเทียนเป็นผู้ดูแลต่อไป