"กรมราง" ลุ้นครม.เคาะร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ เปิดทาง ใบอนุญาตฯ ระบบดิจิทัล

28 ก.พ. 2566 | 06:38 น.

"กรมราง" เล็งออกใบอนุญาตระบบดิจิทัลออนไลน์ ลุ้น ครม.ชุดใหม่ไฟเขียว ชงร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ ฉบับใหม่ ภายในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ หลังติดหล่มประชุมส.ส.ผ่านวาระ 2 คาดเสนอไม่ทันนัดสุดท้าย

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการและการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-License R) ว่า เบื้องต้นโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างศึกษา

คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษา 7 เดือน วงเงิน 15 ล้านบาท ทั้งนี้ กรมฯ จะออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางราง ผ่านระบบดิจิทัล ได้ต่อเมื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง พ.ศ. … มีผลบังคับใช้ 

"กรมราง" ลุ้นครม.เคาะร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ เปิดทาง ใบอนุญาตฯ ระบบดิจิทัล

 ขณะที่ ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 แล้ว เบื้องต้นได้รับทราบว่า วันที่  28 กุมภาพันธ์ เป็นการประชุมสภาฯ คร้งสุดท้าย ซึ่งคาดว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเสนอเข้าสภาฯ ไม่ทัน ในรัฐบาลชุดนี้ ส่งผลให้กรมฯ ต้องรอ ภายหลังจากที่มีการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือนสิงหาคม 2566 หลังจากนั้น กรมฯ จะดำเนินการเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เพื่อร้องขอให้นำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาพิจารณาต่ออีกครั้ง ภายใน 60 วัน หรือภายในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2566 

ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการพิจารณาแล้ว กรมน จะดำเนินการเตรียมออกใบอนุญาต ด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัลให้ภายใน 90 วัน โดยแบ่งเป็น

1.ใบอนุญาตสำหรับผู้ประการเดินรถ โดยจะมีอายุใบอนุญาตเท่ากับอายุสัมปทานที่ผู้ประกอบการได้รับ

2.การออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประจำหน้าที่ อาทิ พนักงานขับรถ และพนักงานควบคุมรถ มีอายุ 5 ปี โดยจะเป็นใบอนุญาตพนักงานขับรถขนส่งทางราง ได้แก่ ใบอนุญาตขับรถไฟฟ้า ใบอนุญาตขับรถไฟดีเซล ใบอนุญาตขับรถไฟฟ้าความเร็วสูง ใบอนุญาตขับรถรางไฟฟ้า และใบอนุญาตประเภทอื่นๆ ตามที่อธิบดีฯ ประกาศ และ

3.การจดทะเบียนรถขนส่งทางราง โดยรถขนส่งฯ จะต้องเข้ารับการตรวจสอบคุณลักษณะทุก 8 ปี ซึ่งหากมีการตรวจพบว่าพนักงานที่ปฏิบัติงานไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษทั้งจำและปรับ 

"กรมราง" ลุ้นครม.เคาะร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ เปิดทาง ใบอนุญาตฯ ระบบดิจิทัล

  “การขอใบอนุญาตดังกล่าวไม่เสียค่าธรรมเนียม และเป็นประโยชน์ในการที่จะสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนมากขึ้น ขณะที่ พนักงานขับรถไฟและรถไฟฟ้าจะได้รับการรับรองว่ามีคุณสมบัติที่ดี และสามารถนำใบอนุญาตไปสมัครกับผู้ประการเดินรถรายอื่นได้ด้วย"

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันไทยที่ผู้ขับรถไฟ และรถไฟฟ้า รวมถึงเจ้าที่ประจำศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) ประมาณ 2,000 ราย ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีพนักงานขับรถไฟ ประมาณ 1,250 ราย ซึ่งยังขาดแคลนบุคคลากรอยู่ประมาณ 700 ราย ขณะที่ จำนวนตู้รถไฟ และรถไฟฟ้า มีประมาณ 1.02 หมื่นตู้

"กรมราง" ลุ้นครม.เคาะร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ เปิดทาง ใบอนุญาตฯ ระบบดิจิทัล

สำหรับขั้นตอนการขอใบอนุญาต และการจดทะเบียนผ่านระบบดิจิทัล ดังนี้

1.การยืนยันตัวบุคคลกลางสำหรับการบริการภาครัฐ

2.การยื่นเอกสารและคำขอแบบออนไลน์

3.การมอบหมายงานและแจ้งเตือน ผ่านเจ้าหน้าที่โดยอัตโนมัติ

4.การตรวจสอบข้อมูลและลงรับเอกสารแบบออนไลน์

5.การรวบรวมเอกสาร สำหรับกรพิารณาก่อนเข้าอนุกรรมการ

6.ชำระเงินกลางของบริการภาครัฐ และ

7.การจัดส่งใบอนุญาตรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้รายชื่ออิเล็กทรอนิกส์