“สหกรณ์โคนม-เอกชน” ร้อง รื้อหลักเกณฑ์นมโรงเรียน ไม่เป็นธรรม

26 ก.พ. 2566 | 13:15 น.

นมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน ร้อนฉ่า สหกรณ์-เอกชน” ปลุกม็อบเข้าพบ ปลัดเกษตรฯ 28 ก.พ. โวยหลักเกณฑ์นมโรงเรียนใหม่ ปี 2566 ไม่เป็นธรรม มัดมือชก รีบร้อน เปิดรับสมัคร วันที่ 27 ก.พ. ถึง 3 มี.ค. ทั้งที่ไม่ได้รับฟังความคิดเห็น

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566  นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน  ประกาศเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 งบประมาณ 14,000 ล้านบาท  ร้อน เปิดรับสมัคร วันที่ 27 ก.พ. ถึง 3 มี.ค. ล่าสุดมีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน ในเรื่องร่างระเบียบใหม่ที่จะใช้ช่วงวันเปิดเทอม คาดว่าประมาณวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้

 

อำนวย ทงก๊ก

 

นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการโครงการอาหารเสริม (นมโรงเรียน)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”   อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ออกมาทำไมจะต้องไปถามผู้ประกอบการว่าจะออกกฎเกณฑ์ จะต้องไปถามทำไม ซึ่งการที่ออกกฎระเบียบอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2566   เป็นการออกตามมติ ครม. ปี 2562 ทุกข้อ ไม่ได้ออกกฎเพี้ยน หรือบิดเบือน อิงกฎหมาย

 

 

“สหกรณ์โคนม-เอกชน” ร้อง รื้อหลักเกณฑ์นมโรงเรียน ไม่เป็นธรรม

“ในหลักการนี้ ต้องการคนที่มีการจ่ายเงินซื้อน้ำนมแท้จริง ก็ต้องไปหาหลักฐานการจ่ายเงินให้ศูนย์น้ำนมดิบจริง ซึ่งก็ไม่ได้ไปขออะไรที่นอกเหนือจากนี้ ใครมีน้ำนมก็เอาโควตาไป แล้วจะทำแบบในอดีตไม่ได้แล้ว ใครโกหกเยอะก็ได้เยอะ ใครไม่โกหกก็ไม่ได้เลย วันนี้ต้องเอาความจริงมาคุยกัน ไม่เช่นนั้นจะพัฒนาวงการอาชีพโคนมไม่ได้”

 

เปิดหลักเกณฑ์นมโรงเรียนใหม่

 

นายอำนวย กล่าวว่า สนับสนุนหลักเกณฑ์ใหม่นี้ดีที่สุดตั้งแต่ตั้งโครงการนมโรงเรียน มาก็ว่าได้ แม้ว่าต่อไปในอนาคต สหกรณ์จะได้โควตาน้ำนมดิบน้อยก็ไม่ว่า แต่ขอให้ทุกโรงที่เข้าร่วมโครงการมีน้ำนมดิบที่แท้จริง ไม่ใช่ได้โควตาน้อย เพราะไปสู้กับคนโกหกไม่ได้ ที่ผ่านมาเป็นแบบนั้น

 

 

 

นัยฤทธิ์ จำเล

 

ขณะที่นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า  ไม่พอใจหลักเกณฑ์นี้ เป็นหลักเกณฑ์ใหม่ แล้วมาใช้ปฏิบัติเลย เหมือนมัดมือชก ซึ่งจะมีการรวมตัวกัน และกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว ในวันที่ 28 ก.พ.ที่โรงแรมเอเซีย รังสิต จังหวัดปทุมธานี เพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐต่อไป นอกจากสมาชิกสหกรณ์แล้ว ยังมีสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์ด้วย

 

 

“สหกรณ์โคนม-เอกชน” ร้อง รื้อหลักเกณฑ์นมโรงเรียน ไม่เป็นธรรม

 

สอดคล้องกับนายวสันต์ จีนหลง นายกสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์  กล่าวสั้นๆว่าจะก่อม็อบแล้วและตอนนี้กำลังประชุมกับสมาชิกสมาคมเพื่อระดมความคิดเห็นผลกระทบปัญหา ระเบียบหลักเกณฑ์โครงการนมโรงเรียนใหม่ มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะเสนอให้ฝ่ายบริหารที่ดูแลโครงการนี้ให้รับทราบโดยเร็วที่สุด

 

 

 

หนังสือ ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด 

 

“สหกรณ์โคนม-เอกชน” ร้อง รื้อหลักเกณฑ์นมโรงเรียน ไม่เป็นธรรม