หนีไม่รอด “นายทุนหมูเถื่อน" ถูกล็อกคาด่านสระแก้ว

10 ก.พ. 2566 | 07:22 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผย "เจ๊นุจรินทร์" นายทุนค้าหมูเถื่อนไม่รอด หลังหนีไปกบดานฝั่งกัมพูชา ล่าสุดแอบกลับเข้ามาถูกตำรวจ ตม. สระแก้วล็อกตัวตามหมายจับได้แล้ว

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ได้รับรายงานจากด่านกักกันสัตว์สระแก้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตม. สระแก้ว ได้สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคงร่วมกันจับกุม “นางสาวนุจรินทร์” อายุ 41 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่ 13 ต. คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ. ฉะเชิงเทรา โดย “เจ๊นุจรินทร์” เป็นนายทุนลักลอบค้าหมูเถื่อนที่ถูกออกหมายจับ ซึ่งถูกจับได้บริเวณจุดคัดกรอง อาคารผู้โดยสารขาเข้าราชอาณาจักร บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วขณะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย

 

หนีไม่รอด “นายทุนหมูเถื่อน" ถูกล็อกคาด่านสระแก้ว

ทั้งนี้เป็นการขยายผลจากเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ร่วมกับหน่วยงานศุลกากร เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพรานจับกุมกองทัพมดลักลอบนำเข้าซากสุกรจากประเทศกัมพูชาเข้ามาประเทศไทยบริเวณชายแดนจังหวัดสระแก้ว 3,810 กิโลกรัม ผู้กระทำผิดตบตาเจ้าหน้าที่ด้วยการนำผ้าใบสีดำที่ใช้งานขนส่งปลาและปลาร้ามาปิดทับ หวังให้กลิ่นคาวปลาและกลิ่นฉุนของปลาร้ากลบกลิ่นสุกร แต่ไม่สำเร็จ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้

จากการสอบสวน ผู้กระทำผิดให้การซัดทอดไปยังนายทุนชื่อ “เจ๊นุจรินทร์” อยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่จึงร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ สภ. อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วข้อหากระทำความผิดตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ 2558 มาตรา 18 22 31 และ 34 และพ.ร.บ.ศุลกากร 2560 มาตรา 242 246 247 และ252

 

ต่อมานางสาวนุจรินทร์ได้หนีหมายจับของศาลจังหวัดสระแก้ว ไปกบดานที่ประเทศกัมพูชา จนกระทั่งเดินทางกลับมาประเทศไทยทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุม แล้วนำตัวมาลงบันทึกประจำวัน ก่อนควบคุมตัวไปส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

    หนีไม่รอด “นายทุนหมูเถื่อน" ถูกล็อกคาด่านสระแก้ว

 

นายสัตวแพทย์สมชวนกล่าวว่า กรมปศุสัตว์จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการป้องกันปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของ ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ย้ำให้ปกป้องอาชีพของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในประเทศ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์ รวมถึงเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคจากเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้คุณภาพ

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแส หรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง