ปิดเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามขายลอตเตอรี่

07 ก.พ. 2566 | 08:19 น.

ศาลอาญาได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ปิดเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น โดยคดีดังกล่าว จะมีการไต่สวนนัดสุดท้ายในวันที่ 20 มีนาคม 2566

ความคืบหน้า การดำเนินธุรกิจของ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือล็อตเตอรี่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ "กองสลากพลัส" หลังจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ได้ยื่นศาลอาญาขอให้ปิดเว็บไซต์กองสลากพลัส เป็นการชั่วคราวก่อนหน้านี้นั้น 

ล่าสุดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลาย หรือลบแพลตฟอร์มกองสลากพลัสออกจากระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และความผิดอื่น ๆ 

รวมถึงการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เด็กและเยาวชนซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอาจเข้าข่ายขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยอยู่ระหว่างกระบวนพิจารณาของศาล 

ล่าสุด ศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามมิให้กระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปซึ่งการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มกองสลากพลัส และห้ามทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของแพลตฟอร์มกองสลากพลัสไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น โดยคดีดังกล่าว จะมีการไต่สวนนัดสุดท้ายในวันที่ 20 มีนาคม 2566

ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ ระบุ เหตุผลที่ต้องขอคุ้มครองชั่วคราวให้ปิดเว็บไซต์เป็นการชั่วคราวนั้น เป็นเพราะในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ยื่นปิดเว็บไซต์กองสลากพลัสไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 แต่กองสลากพลัส ได้มีการคัดค้าน และไม่มาให้ข้อมูล ทำให้ศาลยังไม่กล้าตัดสินใจ ทำให้ DES ตัดสินใจได้ยื่นศาลขอให้ปิดเว็บไซต์เป็นการชั่วคราว