“กองสลากพลัส” อ่วม กระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นศาลปิดเว็บไซต์ชั่วคราว

01 ก.พ. 2566 | 10:53 น.

“กองสลากพลัส” เจออ่วม “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” รมว.ดิจิทัลฯ รับเตรียมศาลขอให้ปิดเว็บไซต์ขายล็อตเตอรี่ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นการชั่วคราว หลังจากนอท ชิ่งไม่ยอมมาให้การกับศาล

ประเด็นการดำเนินธุรกิจของ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือล็อตเตอรี่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ "กองสลากพลัส" หลังจากถูก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ออกหมายเรียก นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ซีอีโอบริษัท เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 2 คดี คือ การพนัน และการฟอกเงิน

แม้ภายหลัง นายพันธ์ธวัช จะได้ออกมาชี้แจง และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาไปแล้วนั้น ล่าสุดยังมีความคืบหน้าต่อเนื่องเกี่ยวกับกรณีการปิดแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ โดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงฯ จะยื่นศาลขอให้ปิดเว็บไซต์เป็นการชั่วคราวก่อน

สำหรับเหตุผลที่ต้องขอคุ้มครองชั่วคราวให้ปิดเว็บไซต์เป็นการชั่วคราวนั้น เป็นเพราะในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ยื่นปิดเว็บไซต์กองสลากพลัสไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 แต่กองสลากพลัส ได้มีการคัดค้าน และไม่มาให้ข้อมูล ทำให้ศาลยังไม่กล้าตัดสินใจ แม้ว่าข้อมูลล่าสุดจะทราบมาว่า ผู้บริหารกองสลากพลัสจะเข้ามาให้การช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ก็ตาม

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณีกองสลากพลัส

“ถ้าจะปิดเว็บให้เร็วโดยปกติ กองสลากพลัสก็ต้องมาไต่สวนที่ศาลแล้วให้ข้อมูล เพื่อให้ศาลได้มีข้อมูลที่ชัดเจนและได้ตัดสินใจว่าจะปิดหรือไม่ปิด แต่ขณะนี้ นอท กองสลากพลัส ใช้วิธีเลื่อนไม่มาไต่สวนที่ศาล คดีนี้ก็เลยเลื่อนยังไม่ได้ตัดสิน ดังนั้นกระทรวงดีอีเอส จึงแก้ปัญหาโดยการยื่นเรื่องไปที่ศาลเพื่อขอปิดชั่วคราว โดยไม่ต้องรอนอทมาให้การที่ศาล” นายชัยวุฒิ กล่าว

ก่อนหน้านี้กระทรวงดีอีเอส ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลให้มีการปิดกั้นแพลตฟอร์มกองสลากพลัส หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ได้ยื่นศาลขอปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมายไปแล้วประมาณ 15 เว็บไซต์ ต่อมาศาลได้มีคําสั่งปิด 12 เว็บไซต์ เหลือหรืออีก 3 เว็บไซต์ ซึ่งมีการคัดค้านและยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล