มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

29 ม.ค. 2566 | 12:43 น.

บุกตลาดกีฬากอล์ฟ ททท.ส่งเสริมการขายทัวร์กอล์ฟจากฮ่องบินตรงสู่เชียงใหม่-ลําพูน เพิ่มจากนักกอล์ฟเกาหลี ที่หนีหนาวและชื่นชอบการมาตีกอล์ฟเมืองไทยตั้งแต่เปิดประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2566 ที่โรงแรมรติล้านนาเชียงใหม่ ททท.สำนักงานฮ่องกง กับพันธมิตรบริษัทนำเที่ยวกอล์ฟ และสายการบิน  Hong Kong Express จัดงานเลี้ยงขอบคุณคณะนักกอล์ฟจากฮ่องกง พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟ รายการ Amazing Thailand Golf Tour 2023 – Chiangmai เพื่อส่งเสริมการขายทัวร์กอล์ฟสู่ประเทศไทย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

โดยมีนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัลวิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคณะ รวมทั้งนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สํานักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นแขกร่วมงานด้วย

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

ททท.สำนักงานฮ่องกง ร่วมกับบริษัทนําเที่ยวกอล์ฟ Golf Holidays Limited Hong Kong และสายการบิน Hong Kong Express ร่วมกันจัดการแข่งขัน “Amazing Thailand Golf Tour 2023 – Chiangmai”ครั้งนี้ขึ้น  เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม High-End ที่สนใจกีฬากอล์ฟ ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อการกีฬาและสุขภาพ เพราะ กีฬากอล์ฟกําลังเป็นได้รับความนิยม และได้รับความสนใจจากประชาชนในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะกับกลุ่มนักธุรกิจและคนทํางานในทุกสาขาอาชีพ อีกทั้งเป็นกีฬาสําหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่มีการใช้จ่ายสูง 

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิก ททท. กล่าวว่า การส่งเสริมตลาดกอล์ฟ จัดการแข่งขันกอล์ฟในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด19 ซึ่ง ททท. เลือกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลําพูนเป็นสถานที่แข่งขัน โดยใช้สนามกอล์ฟกัสซัน ขุนตาล กอล์ฟ คลับ เป็นสนามทดลองในวันแรก สนามกอล์ฟอัลไพน์กอล์ฟเชียงใหม่ เป็นสนามทดลองวันที่ 2 และสนามกอล์ฟซัมมิทกรีนวัลเล่ย์เป็นสนามทดลองวันที่ 3 และสนามกอล์ฟเชียงใหม่ไฮท์แลนด์ เป็นสนามแข่งขันกอล์ฟทัวร์นาเม้นครั้งนี้ 

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

นักกอล์ฟจากชาวฮ่องกง มองเชียงใหม่และประเทศไทยเป็นที่ท่องเที่ยววันหยุด หรือวีคเอนท์ เดสติเนชั่น  ที่ททท.ใช้กีฬากอล์ฟในการส่งเสริมการท่องเที่ยวมาตลอด โดยที่เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในเรื่องกีฬา  มีสนามกอล์ฟจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มนักกอล์ฟฮ่องกงครั้งนี้หลายคนเป็นชาวฮ่องกงที่เดินทางนอกประเทศเป็นครั้งแรก หลังการเปิดประเทศ จากที่ต้องปิดล็อกคุมโควิดเคร่งครัดมา 2-3 ปีเช่นกัน 

เวลานี้มีสายการบินบินตรงจากฮ่องกงเข้าสู่เชียงใหม่ โดยนักกอล์ฟถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง แต่ละคนใช้จ่ายสูง เฉลี่ยคนละ 50,000 บาท ทริปนี้อยู่ 7-8 วัน มารายการนี้ได้เล่นกอล์ฟ 3-4 สนาม ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคักขึ้น

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

ในส่วนของตลาดกอล์ฟอันดับหนึ่งของเชียงใหม่น่าจะเป็นเกาหลี ขณะนี้ไปที่ไหนสนามกอล์ฟในเชียงใหม่ก็จะเจอแต่นักกอล์ฟเกาหลี เนื่องจากว่าขณะนี้คนเกาหลีเล่นกอล์ฟที่บ้านเขาไม่ได้ เพราะเป็นหน้าหนาวและปีนี้อากาศมีความแปรปรวนพอสมควร  เพราะฉะนั้นก็เลือกมาเชียงใหม่ มากันตั้งแต่ก่อนตุลาคมปีที่แล้ว ถึงตอนนี้ก็ยังแน่น ซึ่งน่าดีใจ 

นอกจากเกาหลีแล้วหลังจากนี้จะมานักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาด้วย โดยนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงจะเป็นชาวจีนกลุ่มแรกที่มาเชียงใหม่ และวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 นี้  จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ เดินทางเข้ามา สถานการณ์ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาชัดเจนแล้ว แต่ยังไม่เท่าปี 2562 โดยเวลานี้มีเที่ยวบินเข้าเชียงใหม่กลับมาเพียง 30 % ยังเหลืออีก 70 %  แต่ททท.ก็มั่นใจ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป ตัวเลขจะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน สร้างมูลค่าประมาณไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท 

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

ด้านนางสาวนภารัตน์ วุฒิวัฒน์ ผู้อํานวยการ ททท. สํานักงานฮ่องกง กล่าวว่า การแข่งขัน “Amazing Thailand Golf Tour 2023 – Chiangmai” ทริปนี้มีทั้งหมด 6 วัน 5 คืน เริ่มแรกที่สนามกอล์ฟกัสซัน ขุนตาลกอล์ฟ คลับ สนามที่ 2  สนามกอล์ฟอัลไพน์กอล์ฟเชียงใหม่  วันที่ 3 และ 4  เป็นวันฟรีเดย์ เพื่อไปชมพระธาตุดอยสุเทพ บ่อสร้าง และช็อปปิ้ง หรือถ้านักกอล์ฟเลือกไปตีกอล์ฟ ได้จัดให้ที่สนามกอล์ฟเชียงใหม่ไฮท์แลนด์ และอีกวันที่สนามกอล์ฟซัมมิทกรีนวัลเล่ย์

โดยทริปนี้ราคาขายต่อแพ็กเกจ 13,300 เหรียญฮ่องกอง หรือประมาณ 57,190 บาทต่อคน  การแข่งขันกอล์ฟครั้งนี้มี นักกอล์ฟเดินทางเข้าร่วมแข่งขันจํานวน 58 คน และผู้สื่อข่าวกอล์ฟจากฮ่องกง 2 คน ร่วมเดินทางมาสํารวจสนามกอล์ฟ และสิ่งอํานวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว เพื่อเผยแพร่และสรุปข่าว 

มาแล้วกลุ่มแรกนักกอล์ฟฮ่องกง บินตรงตีกอล์ฟเชียงใหม่-ลำพูน

"ก่อนหน้านี้เคยจัดเส้นทางฮ่องกงมาตีกอล์ฟที่กรุงเทพฯ และพัทยา จัดมา 2 กรุ๊ป กรุ๊ปละประมาณ 50 คน โดยให้เปิดจอง 2 อาทิตย์ก็เต็มหมด แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดบินตรงจากฮ่องกงมาเชียงใหม่ และจะมีต่อ ๆ ไป เนื่องจากมีกระแสเรียกร้องมาก เดิมตั้งใจจะทำที่กลุ่มใหญ่กว่านี้ แต่เนื่องจากราคาตั๋วเครื่องบินไม่นิ่ง เปลี่ยนขึ้นลงได้ตลอดเวลาจึงทำราคายาก ต้องปิดที่ 50 คนไปก่อน

นางสาวนภารัตน์ กล่าวอีกว่า จากสถิติปี 2562 ก่อนวิกฤตโควิด-19 ไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงมากกว่า 1.2 ล้านคน ในจำนวนนี้มาเชียงใหม่ประมาณ 40,888 คน หรือประมาณ 4% ซึ่งคาดหวังว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเวลานี้ฮ่องกงมาเที่ยวไทยเมื่อสิ้นปี 2565 มีแล้ว 162,000 ราย เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยมีนักกอล์ฟฮ่องกงเข้ามาท่องเที่ยวเชิงการกีฬาเพิ่มขึ้น คาดปี 2566 น่าจะมีถึง 800,000-900,000 คน ซึ่งเชียงใหม่ต้องทำตลาดเพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวเพิ่ม โดยนอกจากนักกอล์ฟแล้ว น่าเจาะกลุ่มวัยรุ่นร่วมกับ OTA (Online Travel Agen) ขายเป็นแพ็กเกจที่แบบพลัสเอ็คซพีเรียนซ์ เกี่ยวกับอาร์ทีโปรดักส์ โดยเจาะกลุ่มฮีตเตอร์ที่ฮ่องกง  

ททท. คาดหวังว่าจากการจัดงานครั้งนี้ จะทําให้ภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของพื้นที่เชียงใหม่-ลําพูน ได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงศักยภาพความพร้อม และความสวยงามของพื้นที่ธรรมชาติตามแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งการจัดงานนี้ประสบความสําเร็จอย่างดีด้วยการสนับสนุนจากภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่

ด้านนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อํานวยการ ททท.สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ททท.เลือกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลําพูน เป็นสถานที่การแข่งขัน “Amazing Thailand Golf Tour 2023 – Chiangmai” ส่งเสริมการขายทัวร์กอล์ฟสู่ประเทศไทย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลําพูน เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม High-End

นอกจากทั้งสองจังหวัดจะมีสนามกอล์ฟที่มีมาตรฐานแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นอีกจังหวัด ที่นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงให้ความสนใจและชื่นชอบ เนื่องจากภูมิอากาศคล้าย ๆ ฮ่องกง รวมทั้งมีศิลปวัฒนธรรม และอาหารที่เป็นเอกลักษณ์

ปัจจุบันยังมีเที่ยวบินตรงจากฮ่อกงสู่จังหวัดเชียงใหม่ โดยสายการบินฮ่องกงเอกซ์เพรส มีกําหนดเพิ่ม ความถี่ให้จังหวัดเชียงใหม่มีเที่ยวบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ยังมีนักท่องเที่ยวกีฬากอล์ฟเกาหลีที่เข้ามาเยอะตอนนี้ ในอนาคตนักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางเชื่อมโยงจากเชียงใหม่สู่จังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือมากขึ้น