คพ.คุมเข้มน้ำทิ้งจากสถานประกอบการขนาดเล็กเสริมศักยภาพ กทม. 50 เขต

21 ม.ค. 2566 | 03:01 น.

คพ.ลุยคุมเข้มน้ำทิ้งจากสถานประกอบการขนาดเล็กเสริมศักยภาพ กทม. 50 เขตกำกับดูแล ภายใต้กฎหมาย สาธารณสุข ปี2535 เท่านั้น

 

 

 

จากสถานประกอบการขนาดเล็กของประเทศไทยที่มีจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ปะปนอยู่กับชุมชน ยังไม่มีมาตรฐานควบคุมคุณภาพน้ำทิ้ง โดยมีเพียงข้อกำหนดทั่วไปของกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่ต้องมีการกำกับดูแลการประกอบการ ภายใต้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เท่านั้น

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้มีประกาศ เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากสถานประกอบการขนาดเล็กที่ผลิตสินค้าหรือให้บริการบางประเภท พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565

ปิ่นสักก์ สุรัสวดี

 

ประกอบการขนาดเล็กที่ผลิตสินค้าหรือให้บริการ ที่กำหนดไว้ในประกาศฯ จะต้องบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากกิจกรรมหลักของสถานประกอบการ ให้มีค่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

มีความรู้ มีความเข้าใจ และใช้เป็นแนวทางกำกับดูแลสถานประกอบการให้มีการจัดการน้ำเสียที่ดีและเหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ

คพ.คุมเข้มน้ำทิ้งจากสถานประกอบการขนาดเล็กเสริมศักยภาพ กทม. 50 เขต

คพ. จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเสริมสร้างศักยภาพในการปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากสถานประกอบการขนาดเล็ก ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามประกาศดังกล่าว

ภาพการประชุมร่วมกันระหว่างคพ.กับกรุงเทพมหานคร