คพ. ซ้อมตอบโต้เหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมี รับวันหยุดยาว               

30 ธ.ค. 2565 | 13:10 น.

คพ. ซ้อมตอบโต้เหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมี รับวันหยุดยาว ตามข้อสั่งการ "วราวุธ" รมว.ทส. สั่งเฝ้าระวัง พร้อมเป็นหน่วยงานสนับสนุนควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด               

 

 

 

 

กรณีในช่วงหน้าหนาวและเข้าฤดูร้อน จะมีอากาศแห้ง ทำให้เกิดเหตุฉุกเฉิน เกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย โดยเฉพาะสถานที่ที่เก็บหรือใช้สารเคมีในการผลิต หรือสถานที่ที่สะสมวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงไว้เป็นจำนวนมาก และการเกิดอุบัติภัยจากการขนส่ง

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีข้อห่วงใยและให้นโยบาย คพ. ในการเฝ้าระวังและเป็นหน่วยงานสนับสนุนในการปฏิบัติงานการตอบโต้เหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมี เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด ช่วยลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

วราวุธ ศิลปอาชา

 

 

 

 

 

การเข้าช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. ได้จัดการฝึกอบรมและฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise:TTX) การตอบโต้เหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมี ณ ห้องประชุม 302 คพ. และผ่านระบบโปรแกรมวิดีโอคอล (Zoom Meetings)

 

โดยมีผู้เข้าอบรมที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและตอบโต้เหตุฉุกเฉินและอุบัติภัยจากสารเคมี จาก คพ. ส่วนกลางและสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ถึง 16

 

รวมทั้งสิ้นจำนวน 107 คน โดยได้มอบหมายนายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPU) เป็นผู้กำกับดูแลการฝึกอบรมและการปฏิบัติงาน

ช่องทางแจ้งฉุกเฉิน

การฝึกอบรมมีการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องการปฏิบัติงานการตอบโต้เหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมีตามแผนปฏิบัติการฉุกเฉินจากสารเคมีและวัตถุอันตราย รองรับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564 – 2570 และขั้นตอนการดำเนินงานตอบโต้เหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมี แนวทางการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise:TTX) รวมทั้งมีการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะภายใต้การจำลองสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุจากสารเคมี

 

เพื่อเป็นการทบทวนบทบาทหน้าที่และขั้นตอนการประสานงาน ระหว่าง คพ. กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวหรือช่วงเทศกาลต่างๆ โดยสถานประกอบการหรือประชาชนพบเหตุฉุกเฉินอุบัติภัยจากสารเคมี โทรแจ้ง 1650 นายปิ่นสักก์ กล่าว

 

ซ้อมแผน