คพ. ตรวจแก้ไขปัญหาโรงงานแอสฟัลติกคอนกรีต กุมภวาปี ส่งกลิ่นเหม็น-เสียงดัง

14 ม.ค. 2566 | 04:36 น.

คพ. เร่งแก้ปัญหา โรงงานแอสฟัลติกคอนกรีต อ.กุมภวาปี ส่งกลิ่นเหม็น มีฝุ่นละออง เสียงดัง ส่งทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมแนะนำมาตรการเร่งด่วน ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 9 อุดรธานี (สคพ.9) ตรวจสอบแก้ไขเรื่องร้องเรียนกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง และเสียงดังจากการทำงานของเครื่องจักรของโรงงานผลิตแอสฟัลต์ติกคอนกรีต ในพื้นที่ ต.เวียงคำ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ซึ่งได้ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานี ทต.เวียงคำ และ รพ.สต.บ้านหินฮาว

 

พบว่า สาเหตุกลิ่นเหม็นน่าจะเกิดจากโรงงานไม่มีระบบกำจัดกลิ่นในกระบวนการผสมยางมะตอย และสาเหตุฝุ่นละอองน่าจะเกิดจากถุงกรองในระบบกำจัดฝุ่นแบบถุงกรองชำรุด ถนนและพื้นที่เกี่ยวข้องเป็นหินคลุกบางส่วน ไม่สะอาด ไม่ฉีดพรมน้ำเป็นประจำ และไม่มีการปลูกต้นไม้เป็นแนวป้องกันฝุ่น ส่วนสาเหตุเสียงรบกวนน่าจะเกิดจากเสียงเครื่องจักรในเวลาช่วงดึกตั้งแต่ 02.00 น.

คณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบ มีข้อแนะนำแนวทางป้องกันแก้ไขกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง และเสียงดัง โดยมีมาตรการเร่งด่วน ให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 15 วัน  ได้แก่ พิจารณาเติมสารเคมีกำจัดกลิ่นจากการผสมยางมะตอย แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง โดยการฉีดน้ำพรมบนถนน และตรวจสอบระบบถุงกรองหากชำรุดให้เร่งซ่อมแซมและจัดหาถุงกรองสำรองพร้อมใช้ และปรับลดเวลาทำงานช่วงดึก และมาตรการระยะยาว ภายใน 4 เดือน ได้แก่

คพ. ตรวจแก้ไขปัญหาโรงงานแอสฟัลติกคอนกรีต กุมภวาปี ส่งกลิ่นเหม็น-เสียงดัง

ทำแผนป้องกันกลิ่นและฝุ่นละอองส่งให้เทศบาลฯ ทราบภายใน 1 เดือน ซึ่งแผนงานประกอบด้วยการติดตั้งระบบบำบัดกลิ่นจากการผสมยางมะตอย การปรับปรุงถนนเป็นถนนหินคอนกรีต ทำอาคารครอบยุ้งเทหิน และปลูกต้นไม้เป็นแนวทางด้านชุมชน

ภายใน 3 เดือน หลังส่งแผนขอให้เทศบาลนำข้อแนะนำดังกล่าวไปออกคำแนะนำของเจ้าพนักงานท้องถิ่น และขอให้โรงงานยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และเทศบาลจะออกใบอนุญาตฯ ก็ต่อเมื่อแก้ไขปัญหาเป็นที่ยุติ

คพ. ตรวจแก้ไขปัญหาโรงงานแอสฟัลติกคอนกรีต กุมภวาปี ส่งกลิ่นเหม็น-เสียงดัง

ทั้งนี้ สคพ.9 ได้นำโรงงานไปดูตัวอย่างระบบบำบัดกลิ่นที่โรงงานผลิตแอสฟัลต์ติกคอนกรีต หจก.เอส.เอ็ม.ซี.การโยธา สาขา ต.ปะโค อ.กุมภวาปี ซึ่งแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนเป็นที่ยุติแล้ว โดยมีแนวทางแก้ไขป้องกันกลิ่นด้วยการเติมสารเคมีกำจัดกลิ่นในยางมะตอย และดูดรวบรวมกลิ่นจากหอผสมยางมะตอยไปเผาทำลายในเตาเผาหิน เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนข้างเคียง