ค้าไทย-ญี่ปุ่นพุ่ง 1.9 ล้านล้าน “เฉลิมชัย”สั่งลุยส่งออกผลไม้

20 ม.ค. 2566 | 09:18 น.

ค้าไทย-ญี่ปุ่นโตต่อเนื่อง ยอด 11 เดือนแรกโต 1.91 ล้านล้านบาท รถยนต์และชิ้นส่วน-ไก่แปรรูป-เคมีภัณฑ์นำ 3 อันดับแรก “เฉลิมชัย”รมว. เกษตรฯรุดหารือผู้บริหารตลาดค้าส่ง “โทโยสุ”ใจกลางกรุงโตเกียว ดันส่งออกผลไม้-พืชผักไทย

ข้อมูลจากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อกสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร เผยการค้าระหว่างประเทศของไทยกับญี่ปุ่น ช่วง 11 เดือนแรกปี 2565 มีมูลค่า 1.91 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.50% โดยไทยส่งออก 7.19 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.11% และนำเข้า 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.43%โดยญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยรองจากอาเซียน จีน และสหรัฐอเมริกา

สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยไปญี่ปุ่น ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สัดส่วน 7.45% ของการส่งออก, ไก่แปรรูป สัดส่วน 5.96% , เคมีภัณฑ์ สัดส่วน 4.19% ,เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สัดส่วน 4.10% และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สัดส่วน 3.93%

ค้าไทย-ญี่ปุ่นพุ่ง 1.9 ล้านล้าน “เฉลิมชัย”สั่งลุยส่งออกผลไม้

 

ขณะที่ในส่วนสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป  เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญไปญี่ปุ่น โดยมีผลิตภัณฑ์ยางเป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 16 มูลค่า 17,367.88 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 2.20% ของมูลค่าส่งออก และยางพารา เป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 18 คิดเป็นสัดส่วน 1.76%  ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลไทย และเป็นตลาดส่งออกที่ผู้ประกอบการไทยยังให้ความสนใจต่อเนื่อง

ล่าสุด ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นว่า ได้หารือกับ M.Tohiyuki Suzuki CEO Tokyo City Seika Co. Ltd. ผู้บริหารตลาด Toyosu (โทโยสุ) ตลาดปลาที่มีชื่อเสียงใจกลางกรุงโตเกียว ที่ย้ายมาจากสึคิจิ ทั้งนี้เพื่อขยายความร่วมมือในการกระกระจายสินค้าเกษตรไทย ในกลุ่มผลไม้และพืชผัก สู่ตลาดโทโยสุในอนาคต

ค้าไทย-ญี่ปุ่นพุ่ง 1.9 ล้านล้าน “เฉลิมชัย”สั่งลุยส่งออกผลไม้

 

ในการหารือร่วมกันในครั้งนี้  ดร.เฉลิมชัยระบุว่า ถือเป็นโอกาสอันดีของไทย ในการขยายฐานการตลาดสินค้าเกษตรไทยสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่ประชาชนให้ความสำคัญกับสุขภาพและการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัย

สำหรับสินค้าเกษตรไทยถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในญี่ปุ่น โดยเฉพาะผลไม้ที่ได้รับความนิยม เช่น ทุเรียน มะม่วง กล้วย และสับปะรด โดยทางผู้บริหารตลาด โทโยสุ ได้ตอบรับและพร้อมขยายความร่วมมือกับประเทศไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทั้งสองประเทศ และสร้างความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าเกษตรร่วมกัน

 

ค้าไทย-ญี่ปุ่นพุ่ง 1.9 ล้านล้าน “เฉลิมชัย”สั่งลุยส่งออกผลไม้

 

อนึ่ง ตลาดโทโยสุของญี่ปุ่น มีชื่อเสียงในฐานะศูนย์กลางตลาดปลาและผลิตภัณฑ์ทางทะเล นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีกลุ่มสินค้าผัก ผลไม้ รวมทั้งของชำต่างๆ โดยเป็นตลาดค้าส่ง สำหรับพ่อค้าคนกลาง และยังเป็นศูนย์กลางพบปะระหว่างผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นและต่างประเทศ

จุดเด่นของตลาดโทโยสุ เน้นให้ความสําคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหาร มีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด โดยการออกแบบโครงสร้างอาคารให้ง่ายต่อการรักษาความสะอาด มีการรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานโดยการใช้หลอดไฟ LED และพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) และจัดให้มีพื้นที่สีเขียว มากกว่า 30% ของพื้นที่ตลาด และยังจัดเส้นทางคมนาคมเพื่ออำนวยความสะดวก เชื่อมโยงในการกระจายสินค้าไปยังตลาดอื่น ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น