พาสปอร์ตญี่ปุ่นแชมป์ ‘ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก’ 5 ปีซ้อน ไทยอันดับ 68

11 ม.ค. 2566 | 22:38 น.

ญี่ปุ่นยังคงครองแชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก 5 ปีซ้อน โดยเกณฑ์วัดจากพลเมืองญี่ปุ่นที่สามารถเดินทางสู่จุดหมาย 193 แห่งทั่วโลกไม่ต้องขอวีซ่า

 

ผลการจัดอันดับ ดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลีย์ (Henley Passport Index) ประจำปี 2566 ระบุว่า ญี่ปุ่น นับเป็นชาติที่สามารถครองแชมป์ “พาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก” เป็นปีที่ 5 ติดต่อกันมา โดยคำว่า “ทรงอิทธิพล” นั้น หมายถึงพลเมืองญี่ปุ่นสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 193 แห่งทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

พาสปอร์ตทรงอิทธิพลในอันดับรองลงมา คืออันดับที่สอง เป็นของเกาหลีใต้และสิงคโปร์ ซึ่งครองตำแหน่งร่วมกัน ผู้ถือพาสปอร์ตสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 192 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

ขณะที่อันดับสาม ก็มีครอบครองร่วมกันสองประเทศ คือ เยอรมนีและสเปน ผู้ถือพาสปอร์ตของสองประเทศนี้ สามารถเดินทางสู่จุดหมาย 190 แห่งทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า ขณะที่อังกฤษและสหรัฐอเมริกาทรงตัวอยู่ในอันดับที่ 6 และ 7 ตามลำดับ ผู้ถือพาสปอร์ตโดยไม่ต้องขอวีซ่า สามารถเดินทางสู่จุดหมายปลายทาง 187 และ 186 แห่งตามลำดับ

 

สำหรับประเทศไทย ปีนี้ (2566) ครองอันดับที่ 68 ร่วมกับเบลารุส (ขอบคุณภาพจาก ThaiEmbassy.com)

 

สำหรับประเทศไทย ปีนี้ (2566) ครองอันดับที่ 68 ร่วมกับเบลารุส (จากทั้งหมด 109 อันดับ) ผู้ถือพาสปอร์ตของสองประเทศนี้ สามารถเดินทางเยือน 78 ประเทศในโลกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

(ดูการจัดอันดับทั้งหมดในดัชนีพาสปอร์ตโลกของ Henley Passport Index คลิกที่นี่)

 

และเมื่อมองย้อนขึ้นมาจากอันดับล่างสุด ประเทศอัฟกานิสถานยังคงอยู่ในอันดับรั้งท้ายของการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลีย์ โดยผู้ถือพาสปอร์ตของอัฟกานิสถาน สามารถเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าสู่จุดหมายปลายทางเพียง 27 ประเทศ ซึ่งนับว่าห่างจากอันดับ 1 อย่างญี่ปุ่นถึง 166 ประเทศหรือ 7 เท่า นับเป็นช่องห่างด้านการเดินทางที่กว้างที่สุดในประวัติศาสตร์ 18 ปีของดัชนีดังกล่าวนี้

 

ด้านรัสเซียที่กำลังมีไฟสงครามจัดอยู่ในอันดับที่ 49 โดยผู้ถือพาสปอร์ตของรัสเซียสามารถเข้าถึงจุดหมายโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ 118 แห่ง ส่วนยูเครน ประเทศคู่สงคราม อยู่ที่อันดับ 36 เข้าได้ 144 ประเทศโดยไม่ต้องมีวีซ่า  นอกจากนี้ ยูเครนยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ไต่อันดับมากที่สุดในดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลีย์ ด้วยการไต่ขึ้นมา 24 อันดับภายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่ายูเครนอาจก้าวกระโดดขึ้นติด 10 อันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลกหากได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

 

รายงานยังระบุด้วยว่า พาสปอร์ตของประเทศรัฐอ่าวอาหรับทรงอิทธิพลมากขึ้นในปี2566 โดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่ไต่อันดับขึ้นถึง 49 อันดับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากที่เคยอยู่อันดับ 64 ในปี 2556 (เดินทางแบบไม่ต้องขอวีซ่าไปยังจุดหมายได้ 72 ประเทศ) ล่าสุด ยูเออีพุ่งขึ้นไปอยู่อันดับ 15 ในปัจจุบัน สามารถเยือนจุดหมายปลายทาง 178 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

ทั้งนี้ ผลการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลีย์ อ้างอิงข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association หรือ IATA) และจัดอันดับ 199 พาสปอร์ตทั่วโลกตามจำนวนจุดหมายปลายทางที่ผู้ถือพาสปอร์ตนั้นสามารถเดินทางไปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าก่อนเดินทาง