เรือหายได้คืน จากภูเก็ตพบลอยเท้งเต้งใกล้เขตน่านน้ำทะเลอินโดนีเซีย

14 ม.ค. 2566 | 07:24 น.

เจอแล้วเรือมาร์โคโปโล ที่เจ้าของแจ้งหายไปจากอ่าวในหาน ภูเก็ต ตั้งแต่ 28 ธ.ค.2565 เรือประมงพบลอยตามน้ำไร้คน ใกล้เขตน่านน้ำอินโดนีเซีย ลากกลับนัดเจ้าของรับแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเหตุเรือหาย โดยในวันที่ 30 ธ.ค. 2565  Mr.Marco Ceferin สัญชาติ เยอรมัน เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวนและลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจภูธรฉลอง ว่าเรือใบ 2 ท้อง ชื่อ"มาร์โคโปโล" หายไปจากจุดจอดเรืออ่าวในหาน จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งทางสถานีตำรวจภูธรฉลอง ได้มีหนังสือที่ 0023(ภก.).6/9115 เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้กับกลุ่มเรือในเครือข่ายพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และพื้นที่ใกล้เคียงรับทราบ และช่วยตรวจสอบ หากตรวจพบให้แจ้งให้ทราบในทันที นั้น

 

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ม.ค. 2566 ประมาณ 08.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากนางสาวณัฐธิดา เนียมนาค ผู้จัดการเรือประมงชื่อ ส.ลาภชลลดา 32 หมายเลขทะเบียน 428500882 ซึ่งได้รับแจ้งจากนายชายธง วงษ์ปิ่น ผู้ควบคุมเรือลำดังกล่าว ว่าได้พบเห็นเรือใบสองท้อง ลอยลำอยู่บริเวณใกล้กับอาณาเขตน่านน้ำของประเทศอินโดนีเซีย มีลักษณะที่ลอยตามกระแสน้ำซึ่งมีความผิดปกติ จึงได้รายงานแจ้งมาที่นางสาวณัฐธิดาฯ 

เรือใบ2ท้องมาร์โคโปโลที่หายไปจากภูเก็ต พบไร้ผู้คนลอยตามน้ำใกล้เขตน่านน้ำอินโดนีเซีย

เรือหายได้คืน จากภูเก็ตพบลอยเท้งเต้งใกล้เขตน่านน้ำทะเลอินโดนีเซีย

จึงได้รีบแจ้งเหตุรายงาน นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เพื่อทราบแนวทางปฏิบัติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าฯ จึงประสานให้เข้าไปตรวจสอบเรือและผูกโยงเรือไว้ ไม่ให้ลอยลำออกไป เบื้องต้นพบเอกสารทะเบียนเรือระบุเรือชื่อ มาร์โคโปโล หมายเลขทะเบียน 645100980 ขนาด 24.04 ตันกรอส ไม่มีผู้ควบคุมเรือและคนอยู่บนเรือดังกล่าว จึงได้แจ้งดำเนินการลากเรือลำดังกล่าวกลับมา เพื่อไม่ให้หลุดลอยออกไปนอกอาณาเขตประเทศไทย 

 

ในเบื้องต้น ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รายงานนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต  ศรชล.ภาค 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบและพิจารณาดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้อง และได้ประสานแจ้งเจ้าของเรือมารับเรือลำดังกล่าว 

เรือหายได้คืน จากภูเก็ตพบลอยเท้งเต้งใกล้เขตน่านน้ำทะเลอินโดนีเซีย

นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต

 โดยนายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ ดำเนินการแจ้งเจ้าของเรือ เพื่อนัดหมายเข้ารับเรือในวันที่ 15 ม.ค. 2566 นี้    ซึ่งเจ้าของได้รับทราบแล้ว และอยู่ระหว่างประสานกับเรือ ส.ลาภชลลดา 32 เพื่อเข้ารับเรือต่อไป