จี้สอบ “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน

11 ม.ค. 2566 | 05:00 น.

สภาเกษตรกร เดือด หลัง “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน จี้สอบด่วน ผิดปกติ ผลผลิตไม่มาก ทุบราคาปาล์มร่วง 20-30 สตางค์ ชี้เป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

จี้สอบ โรงสกัด-ลาน เท ไม่ซื้อรับผลปาล์ม ทำให้ปั่นป่วนราคา

 

วันที่ 11 มกราคม 2565นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ และเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ได้รับผลกระทบจากลานเทและโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ยื่นหนังถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดมารับแทนเนื่องจากผู้ว่าติดประชุมด่วน ซึ่งจากตามที่ปรากฏในข่าว และมีข้อเท็จจริงว่าลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมัน หยุดรับซื้อปาล์มทะลาย   เนื่องมาจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม จำกัดปริมาณการรับซื้อ หรือไม่รับซื้อปาล์มทะลายทั้งในเขตจังหวัดกระบี่  และจังหวัดใกล้เคียง

 

จี้สอบ “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน

ปัจจุบันปาล์มน้ำมันมีปริมาณผลผลิตไม่มาก แต่ทำไมจึงมีผลผลิตตกค้าง ไม่สามารถสกัดได้ทันต่อจำนวนผลผลิต เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนและสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบในการนี้ จึงขอความอนุเคราะห์มายังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กจร) ตามพรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 2542 ตรวจสอบ สอบสวนพฤติการณ์ลานเทรับซื้อปาล์ม และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มว่า มีพฤติการณ์ปั่นป่วนราคา จงใจทำให้ราคาผลปาล์มต่ำเกินจริงโดยไม่มีเหตุอันควร ตามมาตรา 29 หรือไม่

 

จี้สอบ “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน

 

พร้อมขอให้ตรวจสอบ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มว่ามีพฤติการณ์ หยุดการให้บริการตามปกติ หรือปฏิเสธการให้บริการ หรือประวิงการให้บริการ โดยไม่มีเหตุอันควรตามมาตรา 31 หรือไม่ประการใด  จึงเรียนมาเพื่อให้ท่านใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 2542 เพื่อประโยชน์ต่อความเป็นธรรมด้านราคาแก่เกษตรกร ต่อไป  

 

 

จี้สอบ “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน

ด้านนายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ในเวลา 13.30 น.ที่จังหวัดตรัง สมาคมชาวสวนปาล์มตรัง จะตั้งโต๊ะแถลงข่าว เช่นกัน

 

หนังสือที่ยื่นถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ 

 

จี้สอบ “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน