พาณิชย์ ดักคอลานปาล์ม-โรงสกัด อย่าสร้างสถานกาณ์กดราคาปาล์ม

03 ม.ค. 2566 | 03:44 น.

พาณิชย์ ดักคอลานปาล์ม-โรงสกัด อย่าสร้างสถานกาณ์กดราคาปาล์ม  คาดราคาปาล์มอาจขยับขึ้นหลังจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ที่มีผู้แทนจากเกษตรกร โรงสกัด โรงกลั่น ผู้ประกอบการคลังรับฝาก และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มที่มีการปรับลดลงในช่วงเดือนธันวาคม 2565 พบว่า โรงสกัดปรับราคารับซื้อลงโดยอ้างเหตุว่าเนื่องจากในช่วงก่อนนี้มีฝนตกชุกทำให้ผลปาล์มสุกช้าลง

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

 

ช่วงใกล้สิ้นปีเกษตรกรชาวสวนปาล์มจะเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ทำให้ผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันน้อยกว่า 18% ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าโรงสกัดควรรับซื้อผลปาล์มที่สุกในราคาที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบ และเข้มงวดการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อของลานเทและโรงสกัด

รวมทั้งเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มอย่างเข้มงวด เนื่องจากความต้องการตลาดเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การปรับเพิ่มสัดส่วนบี 100 จาก บี5 เป็น บี7 และการเดินทางท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ เป็นต้น

 

พาณิชย์ ดักคอลานปาล์ม-โรงสกัด  อย่าสร้างสถานกาณ์กดราคาปาล์ม

 

 สำหรับการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มนั้นได้ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและฝ่ายความมั่นคง โดยได้ส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายแล้วในช่วงก่อนสิ้นปี และจะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และสำหรับการตรวจสอบความเป็นธรรมการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรนั้น ในวันที่ 3 มกราคม 2566 กรมการค้าภายในจะได้จัดส่งชุดสายตรวจลงตรวจสอบการรับซื้อเพื่อดูแลความเป็นธรรมให้เกษตรกร และหากพบว่ามีพฤติกรรมกดราคาก็จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการซึ่งจะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้ง

พาณิชย์ ดักคอลานปาล์ม-โรงสกัด  อย่าสร้างสถานกาณ์กดราคาปาล์ม

โดยกรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตปาล์มน้ำมันตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา และหากพบว่ามีการกดราคารับซื้อหรือไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด และหากพบเห็นพฤติกรรมลานเทหรือโรงสกัดไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มหรือกดราคารับซื้อ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569