‘วิชโก้’ สยายปีกยึด‘โคราช’ ผุดห้างค้าปลีกครบ 50 สาขา

31 ธ.ค. 2565 | 05:42 น.

วิชโก้ บิ๊กห้างค้าปลีกท้องถิ่นอัดอีเวนต์ส่งท้ายปี กระตุ้นการจับจ่าย ปลุกชาวโคราชกลับสู่ชีวิตปกติชี้หมดมาตรการรัฐทำยอดขายปี 2565 ทรงตัว แต่ยังกวาดแตะ 2,800 ล้านบาท กางแผนปี 2566 เดินหน้าเปิดสาขาเพิ่มให้ครบ 50 แห่งทั่วโคราช 

นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด ผู้ประกอบการค้าปลีกท้องถิ่น รายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ไตรมาสสุดท้ายปี 2565 นี้ วิชโก้จัดกิจกรรมกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยขึ้นต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ หลังจากต้องพบกับสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานกว่า 3 ปี

 

รวมทั้งงาน “Grand NORMAL LIFE AGAIN FOR OUR NORMAL LIFE” โดยนายณเดชน์ คูกิมิยะ หรือ “แบร์รี” นักแสดงและนายแบบชาวไทย เข้าร่วมสร้างสีสันภายในงาน มีนาย สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน เมื่อต้นเดือนพ.ย. 2565 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนชาวโคราช ออกมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก

นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด

‘วิชโก้’ สยายปีกยึด‘โคราช’ ผุดห้างค้าปลีกครบ 50 สาขา

“อย่างน้อยวิชโก้ก็เป็นตัวแทนภาคเอกชน ที่จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของโคราช กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง คาดว่าคนโคราชจะออกมาจับจ่ายใช้สอย และรับรู้ถึงความเป็น NORMAL LIFE ที่อาจจะยังไม่ปกติทั้งหมด แต่ก็ต้องทำเป็นจุดเริ่มต้น เพราะขณะนี้ทั่วโลกเขาใช้ชีวิตปกติกันแล้ว เราต้องการให้โคราชกลับมาใช้ชีวิตปกติให้ได้ เพื่อจะได้กลับมามีความสุขดังเดิม”

 

นายพันเลิศกล่าวต่อว่า ยอดขายของวิชโก้ปี 2565 นี้เกือบเข้าเป้า ทรงๆ อยู่บ้างจากที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 2,800 ล้านบาท ขณะที่ปี 2563-64 ที่การระบาดโควิด-19 รุนแรง ยังทำยอดขายดีกว่าที่คาดไว้ อาจจะเป็นเพราะมีความช่วยเหลือหรือมาตรการต่างๆ จากภาครัฐ ที่เข้ามาพยุงกำลังซื้อ ส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ

‘วิชโก้’ สยายปีกยึด‘โคราช’ ผุดห้างค้าปลีกครบ 50 สาขา

‘วิชโก้’ สยายปีกยึด‘โคราช’ ผุดห้างค้าปลีกครบ 50 สาขา

นอกจากนี้วิชโก้มีการเปิด สาขาเพิ่ม จึงมียอด supplier เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และด้วยการเปิดสาขาเพิ่ม จึงเปลี่ยนจากกำไรมาเป็นยอดการขายที่เติบโตมากกว่า โดยวันนี้มี 38 สาขาในจังหวัดนครราชสีมา ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา และภายในสิ้น ปี 2565 นี้จะเปิดเพิ่มถึง 40 สาขา

 

“เรายังไม่มีแผนที่จะรุกตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากขอเปิดในโคราชให้เต็มที่ก่อน และขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการด้วย เพราะต้องดูแลพนักงานให้อยู่ดีมีสุข ทำงานต้องมีความสุข เพราะนี่คือหลักสำคัญของวิชโก้ แต่ในอนาคตก็อาจจะมีการขยายสาขาในต่างจังหวัดต่อไป” นายพันเลิศ กล่าว

 

ส่วนแผนงานปี 2566 นายพันเลิศ เผยว่า มีแผนจะเปิดสาขาเพิ่มอีกประมาณ 10 แห่ง ที่มองไว้ก็จะยังอยู่ในพื้นที่โคราชทั้งหมด โดยจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงของชุมชน เน้นขายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาประหยัด โดยวิชโก้หัวทะเลเป็นแห่งเดียวที่เป็นร้านใหญ่ หลายคนมาก็ประทับใจ แต่ที่ตั้งอาจอยู่ไกลไปนิด

‘วิชโก้’ สยายปีกยึด‘โคราช’ ผุดห้างค้าปลีกครบ 50 สาขา

ประกอบกับโคราชมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยทำให้คนชั่งนํ้าหนักว่าจะมาซื้อที่ร้านหรือไม่ เราจึงเพิ่มสาขาเพื่อให้บริการได้ใกล้ขึ้น รวมถึงมีบริการส่งถึงบ้าน กลายเป็น WishCO express (วิชโก้ เอ็กซ์เพรส) แต่ยังคงจุดเด่น คือ ราคาถูก บริการดี และมีสินค้าที่หลากหลาย

 

นอกจากนี้วิชโก้ยังจัดกิจกรรมเพื่อสังคมมาตลอด และคิดว่าปี 2566 ก็ยังคงทำกิจกรรมเหล่านี้ไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อได้กำไรจากการค้าขายแล้ว ก็ต้องตอบแทนสังคม เช่น ช่วงโควิด- 19 มีการแจกข้าวสารอาหารแห้งให้กับคนโคราช 1,500 คน และในการจัดจุดฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์และเซ็นทรัล ทางวิชโก้ได้บริจาคนํ้าดื่มเป็นประจำ

 

การตัดสินใจขยายสาขาเพิ่มอีกนับ 10 แห่งในปี 2566 ของห้างวิชโก้ ห้างค้าปลีกท้องถิ่นแถวหน้าโคราช สะท้อนความมั่นใจว่า กำลังซื้อครัวเรือนมีทิศทางบวก ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จากความหวังการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ตั้งเป้าเข้าไทยเพิ่มเป็น 20 ล้านคน

 

ไม่รวมที่อาจมีตัวเติมหากจีนปลดล็อกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เปิดให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ โดยคาดเศรษฐกิจปี 2566 จะเติบโตได้ที่ 3.5-4% ขณะที่นโยบายภาครัฐถอนคันเร่งการกระตุ้น ทั้งข้อจำกัดของงบประมาณ ขณะที่แบงก์ชาติก็เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

 

ธุรกิจค้าปลีกปี 2566 จึงเป็นการแข่งขันแย่งชิงกำลังซื้อจริงในระบบเศรษฐกิจ ที่จะชี้วัดฝีมือการบริหารของจริง 

 

ฉัตรสุรางค์ กองภา/รายงาน

หน้า 10 หนังสิอพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,849 วันที่  1-4 มกราคม พ.ศ.2566