“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”

18 ธ.ค. 2563 | 06:18 น.

    “วิชโก้” ยักษ์ค้าปลีก-ส่งพ้นธุ์แท้โคราช ทุ่มงบ 165 ล้าน ลุยผุด“WishCo Express” 30 สาขารวด คุมทั้งจังหวัดภายในปีหน้า ย้ำจุดแข็ง “ถูกและดี”จากที่มีหน้าร้านครบไซส์ทั้งใหญ่-เล็ก ปีนี้ยังโตบวกปั้น ยอดขายทะลุ 1,600 ล้านบาท ชี้ปีวัวทองค้าปลีก-ส่งโคราชยังใส

วิชโก้” ยักษ์การค้า “พันธุ์แท้” โคราช รุกไม่หยุด หลังจากเปิดศูนย์ค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ “WishCo Wholesale” 
เมื่อปีก่อนหน้าไปแล้ว เดินหน้าผุด “WishCo Express” ให้ครบ 30 สาขารวด คุมทั้งจังหวัดภายในปีหน้า ภายใต้งบลงทุน 165 ล้านบาท ยันจุดแข็ง “ถูกและดี” ปีนี้ยอดขาย 1,600 ล้านบาท ยังเติบโตได้แม้เจอสถานการณ์โควิด-19 ชี้ปีวัวทองค้าปลีก-ส่งโคราชสดใส
    

นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด ศูนย์ค้าปลีกค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคท้องถิ่นรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้ชื่อ “วิชโก้ โฮลเซล” (WishCo Wholesale) เปิดเผยว่า ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งต้องปรับตัวตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ นับแต่รัฐบาลมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเมื่อปลายปี 2562 ทำให้ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งได้อานิสงส์ มียอดขายเพิ่มตามเป้าหรือเกินเป้า แต่สำหรับโคราชนับแต่เกิดเหตุกราดยิง บรรยากาศการจับจ่ายของประชาชนซบเซาลง และประจวบกับเหตุเชื้อโควิด-19 ระบาด ช่วงแรกคนตื่นแห่ซื้อสินค้ากักตุน ดันยอดขายคึกคัก แต่พอมาช่วงหลังคนไม่ตุนสินค้าก็เริ่มซาลงเหมือนธุรกิจอื่นๆ 
“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”      

“แต่ค้าปลีกค้าส่งยังถือว่าโชคดีกว่าธุรกิจอื่น เพราะสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นของจำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และโดยเฉพาะกับ “วิชโก้” ปี 2563 นี้ถือว่ายอดขายดีกว่าปีก่อนหน้า ที่เริ่มเปิดดำเนินการศูนย์ค้าปลีกค้าส่งใหญ่ภายใต้แบรนด์ “วิชโก้ โฮลเซล” โดยปีนี้น่าจะปิดยอดขายได้ที่ 1,600 ล้านบาท เติบโตเป็นบวกได้ แต่ยังตํ่ากว่าประมาณการเล็กน้อย” 
     

นายพันเลิศย้ำว่า ช่วงเชื้อโควิด -19 ระบาด เราก็พยายามเพิ่มขวัญกำลังใจให้พนักงาน ทีมงานปรับการทำงานให้สอดคล้องกับวิถีใหม่ ทั้งเรื่องการป้องกันตัวเองและการรักษาระยะห่างให้ลูกค้าได้ปลอดภัย ขณะเดียวกันเพิ่มระบบการบริการอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราพยายามตรึงราคาสินค้าให้มากที่สุด ไม่ปรับราคาขึ้น เพราะวิชโก้ มีจุดแข็งเรื่องราคาสินค้าที่ต้องถูกกว่าที่อื่น โดยเชื่อมั่นว่าปี 2564 ก็ยังมีโอกาสเติบโตสำหรับธุรกิจค้าปลีกค้าส่งที่ครอบครัวมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”
     

“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”

ปัจจุบัน “วิชโก้” มีทั้งสิ้น 18 สาขารวมศูนย์ใหญ่ โดยได้เร่งขยาย “WishCo Express” ซึ่งเป็นรูปแบบสาขาขนาดเล็กให้ครบตามเป้าหมาย 30 สาขา  โดยมี 15 สาขาที่เปิดเมื่อปลายปี 2562 และในปีนี้เปิดเพิ่มได้อีก 3 สาขา ในตัวเมืองโคราชมีเปิดให้บริการ 7 สาขากระจายอยู่ทั่วไป นอกนั้นมีให้บริการในอำเภอของโคราช เช่นที่หนองบุญมาก เสิงสาง แก้งสนามนาง ครบุรี สีคิ้ว รวมทั้งที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์
  

 “เราจะเลือกทำเลที่ตั้งใกล้แหล่งชุมชน เน้นความสะดวก ถูก สินค้าครบครัน พื้นที่สาขาเฉลี่ยขนาด 200-300 ตร.ม ใช้เงินลงทุนแห่งละ 5-6 ล้านบาท โดยมี 10 สาขาที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชม. ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและศักยภาพของแต่สาขา ได้ตั้งงบขยายสาขาไว้ 165 ล้านบาท เป้าหมาย 30 สาขา ซึ่งกระจายอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  แต่ปีนี้น่าจะทำได้ประมาณ 20 สาขาก่อน และเร่งทำต่อในปีหน้า เพื่อให้ “วิชโก้” เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของประชาชนในชุมชน ให้ชุมชนได้รับบริการที่ดี  ได้ของถูกและดี” นายพันเลิศกล่าว

“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”

รูปแบบของ “WishCo Express” จะใช้สีดำแดง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ทันสมัย  จัดวางสินค้าเป็นระเบียบหมวดหมู่ หาง่าย โดยสาขาใหญ่ที่หัวทะเล จะเป็นศูนย์กระจายสินค้าให้กับสาขาย่อยทุกแห่ง โดยวิชโก้ยังเน้นที่ราคาสินค้าถูกกว่าที่อื่น ตามสโลแกน “สะดวก ถูก ทุกทุกวัน” การทำธุรกิจค้าส่งแล้วมาทำค้าปลีกก็เป็นเรื่องที่ไม่ยาก เพราะเป็นธุรกิจที่เราถนัดที่สุดอยู่แล้ว
    

“วันนี้ประเทศผ่านช่วงต่ำสุดมาแล้ว เรากำลังจะเดินหน้าต่อไป โดยช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์ความเข้มแข็งของผู้ประกอบการมาแล้ว แต่จะมีโอกาสหวนกลับไปเป็นเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ก็ต้องรอลุ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะการระบาดโควิด-19 ระลอกสอง  แต่เชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์แล้วก็จะระวังมากขึ้น หวังว่ารัฐบาลน่าจะเอาอยู่”

  “วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”    

“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”
    

สำหรับปีหน้า 2564 นอกจากเดินหน้าขยายสาขา WishCo Express ตามแผนแล้ว นายพันเลิศกล่าวด้วยว่า วิชโก้จะมุ่งพัฒนาบุคลากรด้านการให้บริการ เพื่อให้วิชโก้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เป็นธุรกิจท้องถิ่นที่มีความเข้มแข็ง  ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที เราจะนำสินค้าเข้าไปให้บริการใกล้มือผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยมีสินค้าให้เลือกมากกว่า 6,000-10,000 รายการ โดยพนักงานจาก 450 คน จะเพิ่มเป็น 600 คน ที่กระจายตามสาขาที่เพิ่มขึ้น จากการแข่งกับตัวเองไม่ได้เป็นคู่แข่งใคร บางสาขาตั้งอยู่ใกล้ร้านสะดวกซื้อจากส่วนกลางผู้บริโภคมีทางเลือกมีการเปรียบเทียบข้อมูล พบว่ายอดขายสาขานั้นเพิ่มขึ้น 
“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”     

ศูนย์ค้าปลีกค้าส่ง “วิชโก้ โฮลเซล” (WishCO Wholesale) เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อ 8 พ.ค.2562 เป็นต้นมา เนื้อที่ 71 ไร่ บนถนนราชสีมา-โชคชัย ต.หัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา จ.นคร ราชสีมา มีพื้นที่ขนาด 9,500 ตารางเมตร (ตร.ม.) เงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งเป็นสาขาที่ 4 และเป็นสาขาใหญ่ที่สุดของกลุ่ม “ฮกกี่ ซุปเปอร์มาร์ท” ธุรกิจครอบครัวของตระกูล “วิชชาพิณ” ชาวอำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา โดยกำเนิด มีสินค้าให้เลือกหลากหลายกว่า 100,000 รายการ แบ่งเป็นโซนสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด อาหารแช่แข็ง ผลไม้ ผักพื้นบ้าน ซึ่งสั่งตรงจากแหล่งผลิต เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน โซนบิวตี้ และโซน FOOD COURT เน้นร้านอาหารชื่อดังในโคราช รวมกว่า 11 ร้านค้า

“วิชโก้ เอกซ์เพรส” ยึดทั้งโคราช ลุยขยาย30สาขาสู้ศึกค้า“ปลีก-ส่ง”

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ฉบับที่ 3,637 วันที่ 20-22 ธันวาคม พ.ศ.2563