ไทย-เทศเที่ยวปีใหม่คึกคัก รร.หรูอัพราคา ขายกาล่าดินเนอร์ สะพัด1.1หมื่นล.

24 ธ.ค. 2565 | 00:08 น.

ท่องเที่ยวปีใหม่คึกคัก ดันบุ๊กกิ้งเมืองท่องเที่ยว 85-90% โรงแรม 4-5 ดาวตีปีกลูกค้าพุ่ง เฮโลปรับราคา ขายกาล่าดินเนอร์ คืนเคาท์ดาวน์ ราคาครึ่งหมื่นไปจนถึง 2 หมื่นบาท ททท.คาดหยุดยาวนี้รายได้ 1.12 หมื่นล้านบาท คนไทยเที่ยวนอก 3.34 หมื่นคนต่อวัน

การท่องเที่ยวของไทยในช่วงหยุดยาวปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.65-2 ม.ค.66 กลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 3 ปี หลังจากต่างชาติทยอยเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้โรงแรมระดับ 4-5 ดาวในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีอัตราการจองที่พักเฉลี่ยสูงถึง 85-90% แล้ว

 

โรงแรมหลายแห่งกลับมาจัดกาลา ดินเนอร์ ขายนักท่องเที่ยวกันแล้ว ขณะที่การเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทย ททท.คาดว่า 3.14 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 1.12 หมื่นล้านบาท ส่วนคนไทยเที่ยวนอกเพิ่มเฉลี่ย 3.34 หมื่นคนต่อวัน

โรงแรมหรูตีปีกบุ๊กกิ้งพุ่ง 80-90%

 

นางสาวประชุม ตันติประเสริฐสุข ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่นี้ถือว่าดีมาก เนื่องจากมีสายการบินจากต่างประเทศเพิ่มความถี่และบินตรงเข้ามายังเมืองท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่เชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพฯ โดยโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในช่วงปีใหม่นี้จะได้รับการจองเต็มก่อน จากนั้นก็จะลงไปยังโรงแรมระดับ 2-3 ดาว แตกต่างจากในอดีตที่ในช่วงปีใหม่โรงแรมระดับ 2-3 ดาวจะเต็มก่อนโรงแรมระดับ 4-5 ดาว

 

ประชุม  ตันติประเสริฐสุข

 

การที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกับโรงแรมระดับ 4-5 ดาวก่อน เป็นเพราะปัจจุบันด้วยซัพพลายการให้บริการของสายการบินและโรงแรมต่างๆยังกลับมาไม่เท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด ประกอบกับราคาตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวไทย หลังโควิดจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อพอสมควร

 

ทำให้ตอนนี้ผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 4-5 ดาวสามารถขายห้องพักในราคาที่สูงขึ้นได้ อย่างในภูเก็ตและกรุงเทพฯ ก็ขายห้องพักในระดับหลักพันปลายๆ ต่อคืนไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อคืน และหลายโรงแรมก็กลับมาเสนอขายกาลา ดินเนอร์ ได้แล้ว

 

ไทย-เทศเที่ยวปีใหม่คึกคัก รร.หรูอัพราคา ขายกาล่าดินเนอร์ สะพัด1.1หมื่นล.

 

โดยเฉพาะภูเก็ต ปีใหม่นี้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 90% แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมีดีมานต์ดีต่อเนื่องไปถึงเดือนก.พ.ปีหน้าแล้ว ทำให้หลายโรงแรมมีการเสนอขายกาลา ดินเนอร์ ให้แก่นักท่องเที่ยว เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งไม่ได้บังคับขายพร้อมการจองห้องพัก แต่เป็นทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการร่วมงานปาร์ตี้ในคืนเคาท์ดาวน์ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

ขณะที่เชียงใหม่ นอกจากนักท่องเที่ยวไทยที่นิยมเดินทางไปเที่ยวช่วงหน้าหนาวแล้ว ปีใหม่ปีนี้ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย โดยเฉพาะจากมาเลเซีย อินเดีย รัสเซีย สิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าปีใหม่จะมียอดเข้าพักอยู่ที่ 90% แต่ราคาขายห้องพักอาจจะไม่สูงมากเหมือนภูเก็ต เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นตลาดกรุ๊ปทัวร์ต่างชาติ และลูกค้าคนไทยเป็นหลัก

 

ส่วนที่หัวหิน ขณะนี้ยอดจองโรงแรมอยู่ที่ 75-80% แล้วคาดว่าปีใหม่จะเพิ่มเป็น 85-90% พัทยา ก็คาดว่าปีใหม่อัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ 90% ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวรัสเซีย อินเดีย และคนไทย ที่เดินทางมาเที่ยวช่วงเสาร์-อาทิตย์ นางสาวประชุมกล่าวทิ้งท้าย

 

ท่องเที่ยวปีใหม่ 2566

 

โรงแรมจัดกาล่า ดินเนอร์หัวละครึ่งหมื่นถึง2หมื่นบาท

 

สำหรับการจัดกาล่า ดินเนอร์ ในคืนเคาท์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ของโรงแรมระดับ 4-5 ดาวหลายแห่ง มีการเสนอขายดินเนอร์ เคาท์ดาวน์ กันอย่างคึกคัก เช่น โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เขาใหญ่ ราคา 4,200 บาท++ต่อคน โรงแรมชาเทรียม แกรนด์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ จัดบุฟเฟ่ต์ เคาท์ดาวน์ราคาเริ่มต้น 6,900 บาท++ต่อคน โรงแรมดุสิตลากูน่า ภูเก็ต ขายกาล่า ดินเนอร์ หัวละ 1 หมื่นบาท โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ราคา 7,500บาท++ต่อคน

 

 

กาล่า ดินเนอร์

 

 

 

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ มิราจบีช รีสอร์ท พัทยา ราคา 5,555 บาทต่อคน โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพ ห้องอาหารเวอร์ทิโก้ ราคา 18,880 บาทชุดอาหารค่ำ 7 คอร์ส พร้อมแชมเปญ 1 แก้ว โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต ราคาเริ่มต้น 12,500 บาท++ต่อคน ชีวาศรม หัวหิน ขายบัตรกาล่าดินเนอร์การกุศล เริ่มต้นท่านละ 10,000 บาท โรงแรมโอเรียลเต็ล กรุงเทพ ขายกาล่า ดินเนอร์ ขายราคา 23,300 บาท โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ขายราคาเริ่มต้นที่ 20,800 บาทต่อคน เป็นต้น

 

คนไทยเที่ยวต่างประเทศพุ่ง 3.34 หมื่นคนต่อวัน

 

ไม่เพียงแต่การเดินทางเที่ยวในประเทศ คนไทยก็มีการเดินทางเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังอั้นมากว่า 2 ปี ซึ่งจุดหมายหลักจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะมีคนไทยเดนทางเที่ยวนอกช่วงปีใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 33,400 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงวันที่ 1 ต.ค.-20 ธ.ค.65 ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 28,000 คนต่อวัน สอดคล้องกับข้อมูลการจองโรงแรมที่พักของ Booking.com ในเดือนธ.ค.ที่มีนักท่องเที่ยวไทยทำการจองโรงแรมในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น

 

 

 

โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ ลาว  โดยเฉพาะการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นช่วงปีใหม่ที่ตั๋วเครื่องบินถูกจองเต็มล่วงหน้ามานานแล้ว เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินที่ยังไม่กลับมาเท่ากับช่วงโควิด ซึ่งการเดินทางเที่ยวต่างประเทศของคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางเที่ยวเอง แทนการเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่ต้องขอวีซ่า เช่น เวียดนาม ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ทำให้บรรยากาศการขายทัวร์เอ้าท์บาวด์หลายเส้นทางยังไม่ค่อยดีนัก

 

ททท.คาดท่องเที่ยวปีใหม่เงินสะพัด 1.12 หมื่นล้าน

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงหยุดยาวปีใหม่ (31 ธ.ค. 65-2 ม.ค. 66) นี้ว่าจะมีการเดินทางเที่ยวในประเทศ 3.14 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 11,200 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งประเทศราว 75%

 

ยุทธศักดิ์ สุภสร

 

ภาคเหนือมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งททท.ได้ร่วมกับภาคเอกชนจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 หรือ “Amazing Thailand Countdown 2023” ในพื้นที่ 12 จังหวัดทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ภายใต้แนวคิดการสร้างความสุข ความหวัง กลับสู่หัวใจคนไทยอีกครั้งหนึ่ง และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของไทย

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่ 12 จังหวัดอยู่ที่ 899,000 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 4,210 ล้านบาท ซึ่งการเดินทางเที่ยวในประเทศช่วงปีใหม่ของคนไทย ก็ถือว่าเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศ บางส่วนปรับแผนมาเที่ยวระยะใกล้ขึ้น นิยมขับรถเที่ยว และลดจำนวนวันเดินทางลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้การเติบโตยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดโควิด

 

ขณะที่การเดินทางเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสต์ต่อเนื่องถึงปีใหม่นี้ คาดว่าจะอยู่ 7-8 แสนคน สร้างรายได้ 2.6 หมื่นล้านบาท