ทะเลบัวแดงหนองหานบานสะพรั่งแล้วคนแห่ชมทะลุ200,000คน

21 ธ.ค. 2565 | 11:03 น.

ดอกบัวแดงหนองหานบานสะพรั่ง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศแล้ว  ประธานชมรมเรือเพื่อการท่องเที่ยวเผย ปีนี้ขยายพื้นที่หนาแน่นมากขึ้น หลังกำจัดจอกหูหนูยักษ์ไปได้มาก จัดเรือกว่า 100 ลำพร้อมให้บริการ คาดปีนี้จะมีผู้มาชมกว่า 200,000 คน

นายไพสิทธิ์  สุขรมย์  ประธานชมรมวิสาหกิจเรือเพื่อการท่องเที่ยวทะเลบัวแดง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หลังจากที่ได้มีพิธีการบวงสรวงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดง  เพื่อเป็นการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทะเลสาบหนองหาน เมื่อ 18 พ.ย. 2565 ที่บริเวณท่าเรือบ้านเดียม โดยนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีดังกล่าว อย่างเป็นทางการแล้ว  

 

ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมานั่งเรือ เที่ยวชมความงามของดอกบัวแดงหนองหาน เพิ่มมากขึ้นทุกวัน  โดยปีนี้ ดอกบัวแดงบานหนาแน่น จนเกือบมาถึงริมทะเลสาบหนองหาน จึงมีความสวยงามกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา  หลังได้รับการพัฒนาปรับปรุงกำจัดจอกหูหนูยักย์ ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจนแย่งชิงพื้นที่ต้นและดอกบัวแดงส่วนหนึ่งออกไป ทำให้สภาพนิเวศน์ในหนองหานดีขึ้น  คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความสวยงามของทะเลบัวแดงกว่า 200,000 คน 

ทะเลบัวแดงหนองหานบานสะพรั่งแล้วคนแห่ชมทะลุ200,000คน

ทะเลบัวแดงหนองหานบานสะพรั่งแล้วคนแห่ชมทะลุ200,000คน

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางจังหวัดอุดรธานี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ประกาศลดมาตรการควบคุมลง  หลังการระบาดโควิด-19 คลี่คลาย ธุรกิจสามารถเปิดกิจการต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่ง  การท่องเที่ยวนั่งเรือชมความงามทะเลบัวแดงหนองหาน ในช่วงฤดูหนาวปี 2565 นี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ อาทิ จากสปป.ลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น จีน ยุโรป  เดินทางมาชมความสวยงานของทะเลบัวแดง ตั้งแต่หลังวันที่ 18 พ.ย.2565 จนถึงปัจจุบันนี้กว่า 5,000 คน จากทั้งปี 2564 มีจำนวนประมาณ 50,000 คนเศษ และมั่นใจว่าถึงสิ้นปี 2565 นี้ จะมีจำนวนมากกว่า 200,000 คน  โดยยังคงระมัดระวังการระบาดเชื้อโควิด-19 และจัดการบริหารการท่องเที่ยวในหนองหานจึงต้องทำแบบ BCG Tourism Model 

 

นายไพสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ท่าเรือที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวรอบหนองหาน ที่มีอยู่ 5 ท่า สามารถเปิดให้บริการได้เพียง 3 ท่า คือ ท่าเรือบ้านเดียม ท่าเรือดอนคง และท่าเรือแชแล ส่วนอีก 2 ท่าเกิดปัญหาแพร่ระบาดของจอกหูหนูยักษ์ จนไม่สามารถนำเรือออกมาจากท่าเรือได้ คือ ท่าเรือบ้านเชียงแหว และท่าเรือโนนน้ำย้อย ซึ่งสำนักงานชลประทานจังหวัด สำนักทรัพยากรที่ 3 และหลายภาคส่วน กำลังร่วมกันเร่งแก้ไขกำจัดจอกหนูยักษ์อย่างเร่งด่วนแล้ว 

ทะเลบัวแดงหนองหานบานสะพรั่งแล้วคนแห่ชมทะลุ200,000คน

ทะเลบัวแดงหนองหานบานสะพรั่งแล้วคนแห่ชมทะลุ200,000คน

ทะเลสาบหนองหานมีพื้นที่กว้างใหญ่ประมาณ 22,500 ไร่ เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภาคอีสาน ได้รับยกย่องจาก CNN เป็น 1 ใน 15 ทะเลสาบแปลกของโลก จากพันธุ์บัวสายที่ขยายตัวเกือบเต็มพื้นที่ทะเลสาบ และออกดอกบานเป็นสีแดงที่สวยงาม และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับนานาชาติที่สำคัญของประเทศไทย  มีพื้นที่ติดต่อ 4 อำเภอ คือ อ.หนองหาน อ.กุมภวาปี อ.ประจักษ์ศิลปาคม และอ.กู่แก้ว  จังหวัดอุดรธานี 

 

เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกตษร และการอุปโภคบริโภค ตลอดจนแหล่งทำหากิน และอาชีพการประมงพื้นบ้านที่สำคัญ ของชาวบ้านที่อยู่อาศัยอยู่โดยรอบหนองหาน จำนวน 32 ชุมชน เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ปลามากกว่า 40 สายพันธุ์ ตลอดจนนกนานาพันธุ์ ทั้งนกอพยพและนกประจำถิ่นมากกว่า 70 ชนิด มีการจัดพื้นที่สำหรับส่องนก และเป็นเขตห้าฆ่าสัตว์หนองหาน