10 จังหวัดยอดฮิตคนไทยแห่เที่ยววันหยุดยาว “วันรัฐธรรมนูญ”

10 ธ.ค. 2565 | 00:02 น.

ททท. ประเมินบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงวันหยุดยาวช่วง “วันรัฐธรรมนูญ” คนไทยเที่ยวมากกว่าวันพ่อแห่งชาติ เช็ค 10 จังหวัดยอดฮิตคนไทยแห่เที่ยว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงวันหยุดยาวช่วง วันรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2565คาดว่า จะมีจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 3.37 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้12,620 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 65%

 

ทั้งนี้ ประเมินว่า ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงกว่าภาคอื่นอยู่ที่ 72% และ 65% ตามลำดับ เนื่องจากทั้ง 2 ภูมิภาคมีสภาพอากาศที่เริ่มเย็นลงเหมาะกับการออกไปท่องเที่ยวสัมผัสความเย็นและชมทะเลหมอกตามยอดภูยอดดอย ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวระยะทางไกล 2 ภูมิภาคนี้มีความคึกคักมาก

 

รองลงมาเป็นการเที่ยวในระยะทางใกล้กรุงเทพฯ เที่ยวในจังหวัดรอบข้าง และนิยมขับรถยนต์เที่ยวได้แก่ภาคตะวันออกและภาคกลาง โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 62% เท่ากัน

 

ภาพประกอบข่าวการเดินทางท่องเที่ยววันหยุดยาว “วันรัฐธรรมนูญ”

ส่วน 10 อันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ พบว่า จังหวัดชลบุรี มีจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีสาเหตุจากความได้เปรียบการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีระยะทางในการเดินทางไม่ไกลกรุงเทพมหานคร สามารถเที่ยวได้ทั้งแบบพักค้าง และ One day Trip

 

ขณะที่จังหวัดที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงสุดคือ จังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ 81% เนื่องจากเป็นหนึ่งในจังหวัดยอดนิยมของคนไทย และเป็นฤดูท่องเที่ยวที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเริ่มมีอากาศเย็นลง อาทิ ดอยอินทนนท์ ดอยหลวงเชียงดาว ดอยอ่างข่าง ม่อนแจ่ม ทำให้คนไทยเลือกจะไปสัมผัสอากาศหนาวและชมทะเลหมอก 

 

นอกจากนี้ พบว่า 8 ใน 10 จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเป็นเมืองหลัก ได้แก่ ชลบุรี กาญจนบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ภูเก็ต และพังงาสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยยังคงเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวในเมืองหลักมากกว่า ทำให้ไม่เกิดการกระจายตัวไปสู่การท่องเที่ยวเมืองรอง

 

ภาพประกอบข่าว 10 จังหวัดยอดฮิตวันหยุดยาว “วันรัฐธรรมนูญ”

พร้อมกันนี้ ททท. ยังประเมินพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวไทยว่า ในช่วงสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่สองของเดือนธันวาคม 2565 มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 2 ช่วงคือวันหยุดช่วงวันพ่อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2565 และวันหยุดยาวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2565 และทุกครั้งที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องจะเห็นคนไทยวางแผนออกเดินทางท่องเที่ยว 

 

ทั้งนี้จากการรวบรวมรายงานสถานการณ์วันหยุดยาวระหว่างปี 2561-2565 พบว่า คนไทยจะออกเที่ยวในวันหยุดเป็นหลัก โดยเฉพาะวันหยุดยาวต่อเนื่องจะมีความคึกคักมากเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันสภาพเศรษฐกิจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการคัดเลือกพื้นที่ท่องเที่ยว เนื่องจากคนไทยจะเลือกเที่ยวพื้นที่ระยะใกล้หรือระยะไกลขึ้นอยู่กับกำลังซื้อตามในเวลานั้น 

 

ภาพประกอบข่าวการเดินทางท่องเที่ยววันหยุดยาว “วันรัฐธรรมนูญ”

 

อีกทั้งยังพบว่า หากเดือนไหนมีวันหยุดยาวตั้งแต่ 2 ช่วงขึ้นไป คนไทยจะเลือกออกเดินทางท่องเที่ยวเพียงช่วงวันหยุดใดวันหยุดหนึ่งมากกว่าจะเลือกเที่ยวทั้ง 2 ช่วงวันหยุด สอดคล้องกับงานวิจัยวันหยุดยาวช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของ Brand Buffet ที่ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่มักเลือกเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวมากเป็นพิเศษ 

 

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่า เมื่อมีวันหยุดยาวติดต่อกันมากกว่า 2 ช่วงภายในเดือนเดียวกัน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กว่า 70% จะเลือกเที่ยวแค่ช่วงใดช่วงหนึ่งเท่านั้น โดยในเดือนธันวาคม 2565 พบว่า ช่วงวันหยุดวันรัฐธรรมนูญมีแนวโน้มจำนวนการเดินทางรายได้ท่องเที่ยวสูงกว่าวันหยุดวันพ่อแห่งชาติ เพราะเป็นวันที่คนไทยให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นพิเศษ