วันหยุดยาววันพ่อ คนไทยแห่เที่ยวนอก คาดเงินสะพัดเพียง 8,550 ล้าน

05 ธ.ค. 2565 | 12:33 น.

ททท. ประเมินวันหยุดยาว วันพ่อแห่งชาติ วันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2565 เงินสะพัดท่องเที่ยว 8,550 ล้านบาท พบส่วนมากคนไทยแห่เที่ยวนอก โดยเฉพาะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ประเทศญี่ปุ่น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2565 มีแนวโน้มจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 2.45 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้ 8,550 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (OR) อยู่ที่ 57%

 

ทั้งนี้ ททท. ประเมินว่า จากข้อมูลคาดการณ์วันหยุดระหว่างวันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2565 พบว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ มีแนวโน้มไม่คึกคักเท่าการประเมินวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ เนื่องจากวันที่ 5 ธันวาคม 2565 

 

ส่วนใหญ่หน่วยงานราชการเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมโครงการจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ จึงทำให้เลือกที่จะอยู่ในพื้นที่และพาครอบครัวออกไปรับประทานอาหารมากกว่าที่จะออกไปท่องเที่ยว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยวางแผนเที่ยวต่างประเทศ

 

ขณะที่รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่มีต่อการท่องเที่ยวไทยเดือนต.ค-ธ.ค. 2565 ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า คนไทยวางแผนออกเที่ยวต่างจังหวัดในวันหยุดวันรัฐธรรมนูญมากกว่าวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 คิดเป็น 25% และ 20% ตามลำดับ 

 

อย่างไรก็ดีแม้ ททท. จะจัดกิจกรรมท่องเที่ยวระหว่างวันหยุดยาว เพื่อจะช่วยกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากขึ้น แต่ก็ด้วยความอัดอั้นของคนไทยที่ไม่ได้ออกเที่ยวต่างประเทศเป็นเวลาถึง 2 ปี

 

ญี่ปุ่นจุดหมายหลักคนไทยไปเที่ยว

 

ผนวกกับญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คนไทยอยากเที่ยวมากที่สุดหลังโควิด-19 และเมื่อญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่มีเงื่อนไข อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินมุ่งสู่ญี่ปุ่นของสายการบินต่างๆ ทำให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

 

สะท้อนจากข้อมูลการจองโรงแรมที่พักของ Booking.com ในเดือนธันวาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวไทยทำการจองโรงแรมในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ลาว และระยะเวลาวันที่เข้าพักคือช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมมากที่สุด รองลงมาคือ สัปดาห์แรก และสัปดาห์ที่สองตามลำดับ

ดังนั้น ททท. จึงได้ประเมินว่า แม้จะมีคนไทยจะออกเดินทางท่องเที่ยว แต่จะมีอยู่สองกลุ่มคือกลุ่มหนึ่งเที่ยวในประเทศ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งเที่ยวต่างประเทศ โดยเลือกเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดวันพ่อแห่งชาติ มากกว่าวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ 

 

ส่วนหนึ่งมาจากในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม เป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่างปลายฤดูใบไม้ร่วง และการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาวของญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับใบไม้เปลี่ยนสี พร้อมกับสัมผัสความหนาวเย็น