วันหยุดยาว “วันรัฐธรรมนูญ” 2565 คาดเงินสะพัดท่องเที่ยว 12,620 ล้าน

09 ธ.ค. 2565 | 07:51 น.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมิน วันหยุดยาว “วันรัฐธรรมนูญ” 2565 คาดเงินสะพัดท่องเที่ยว 12,620 ล้านบาท คนไทยเที่ยวไทยเดินทางมากกว่าช่วงวันพ่อแห่งชาติ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงวันหยุดยาวช่วง "วันรัฐธรรมนูญ" ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2565 มีแนวโน้มจะคึกคักมากกว่าวันพ่อแห่งชาติ ประมาณ 9%

 

โดย ททท. ประเมินว่า จะมีจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 3.37 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้ 12,620 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 65%

 

ทั้งนี้พบว่า ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงกว่าภาคอื่นอยู่ที่ 72% และ 65% ตามลำดับ เนื่องจากทั้ง 2 ภูมิภาคมีสภาพอากาศที่เริ่มเย็นลงเหมาะกับการออกไปท่องเที่ยวสัมผัสความเย็นและชมทะเลหมอกตามยอดภูยอดดอย ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวระยะทางไกล 2 ภูมิภาคนี้มีความคึกคักมากเป็นอันดับหนึ่งและสอง 

 

ส่วนอันดับ 3 – 4 เป็นการเที่ยวในระยะทางใกล้กรุงเทพฯ เที่ยวในจังหวัดรอบข้าง และนิยมขับรถยนต์เที่ยวได้แก่ภาคตะวันออกและภาคกลางโดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 62% เท่ากัน

ททท. จัดงานหนุนการท่องเที่ยววันหยุดยาว

 

เพื่อสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยว ททท. ยังได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวระหว่างวันหยุดทั้ง 2 ช่วง เช่น

  • Chiangmai Design Wee จ.เชียงใหม่
  • มหัศจรรย์ 10ชาติพันธุ์แม่สาย จ.เชียงราย
  • เทศกาลชมทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน
  • งาน COFFEEMANIA 2022 จ.เชียงใหม่
  • Big Mountain music festival 12 มันใหม่มาก@The Ocean เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
  • Phayao Coffee Fest 2022 จ.พะเยา
  • เทศกาลเที่ยวทะเลหาดบ้านเพ-เกาะเสม็ด
  • งาน Ocean Man จ.กระบี่
  • แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ
  • Longlay Beach Life Festival 2022 จ.เพชรบุรี
  • งานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย นุ่งผ้าไทย ใส่เงิน ทอง ลายโบราณ จ.สุโขทัย

 

รวมถึงช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจที่พักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันออกจัดโปรโมชั่นราคาในช่วงวันหยุดดังกล่าว เพื่อจะช่วยกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากขึ้น 

เห็นสัญญาณฟื้น แต่คนไทยเที่ยวเมืองนอกเพิ่ม

 

อย่างไรก็ตาม ททท. ประเมินการท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาวเดือนธันวาคม 2565 เริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัว โดยช่วงวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ มีแนวโน้มจำนวนการเดินทางรายได้ท่องเที่ยวสูงกว่าช่วงวันพ่อแห่งชาติ เพราะจะเป็นวันที่คนไทยให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นพิเศษ โดยบางคนเลือกใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวด้วยการรับประทานอาหาร หรือบางคนเลือกที่จะพาครอบครัวออกท่องเที่ยว 

 

ทั้งนี้จากข้อมูลช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วงนี้คนไทยจะออกเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้ช่วงวันหยุดวันพ่อแห่งชาติออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่าวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ 

 

พร้อมกันนี้การที่นานาประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว และคนไทยมีความต้องการออกเที่ยวต่างประเทศเป็นทุนเดิม แม้ว่าจะมีภาวะเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องเลือกพิจารณาเมื่อต้องวางแผนเดินทางท่องเที่ยว แต่คนไทยก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้ากับสภาพปัจจุบันด้วยการลดความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อเก็บเงินไว้เที่ยวต่างประเทศแทน 

 

ดังนั้น ททท. จึงคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศอาจจะเดินหน้าได้ไม่เต็มที่ทั้งด้านจำนวนการเดินทางและรายได้ทางการท่องเที่ยว 

 

ก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. ประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศว่า ในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สร้างรายได้ 731,774 ล้านบาท ส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย มีประมาณ 600,000 ล้านบาท รวมรายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้ประมาณ 1.33 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในช่วงต้นปีที่ 1.5 ล้านล้านบาท