เกษตรกรโคนม ยื่นคำขาด วันพรุ่งนี้ ครม.ไม่เข้า งดส่งนมโรงเรียน ทันที

28 พ.ย. 2565 | 12:35 น.

ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ ยื่นหนังสือคำขาด ชี้ ครม.ไม่ไฟเขียว ปรับราคานมโรงเรียนใหม่ วันพรุ่งนี้ ยันมติ งดส่งนมโรงเรียน ทันที หลังแบกขาดทุนอื้อ

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565  นายนัยฤทธิ์ จำเล ตำแหน่ง ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ทางผู้แทนชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ได้ไปยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้เร่งรัดการพิจารณาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโดนม ถึงนายกรัฐมนตรีตามที่ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด

เกษตรกรโคนม ยื่นคำขาด  วันพรุ่งนี้ ครม.ไม่เข้า งดส่งนมโรงเรียน ทันที

 

องค์กรกลางของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้เสนอต่อรัฐบาลในการพิจารณาปรับขึ้นราดาซื้อขายน้ำนมโคให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เนื่อง จากภาวะต้นทุนการเลี้ยง โคนมปรับตัวสูงขึ้น โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ได้พิจารณาเรื่อง การปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมดังกล่าว และมีมติอนุมัติดามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้ปรับเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบเป็น 20.50 บาทกิโลกรัม

 

ซึ่งต่อมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคณะกรรมการโดนมและผลิตภัณฑ์นม ได้กำหนดราคากลางการรับซื้อน้ำนมโค ณ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ และ ราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมเพื่อเป็นสอดคล้องและเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 สิงหาดม 2565  ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้มีผลในวันที่ 1 ตุลาคม 2565  ความละเอียดทราบแล้วนั้น

 

ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ขอกราบเรียนว่า ในการพิจารณาปรับขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมดังกล่าวข้างต้น ยังปรากฏข้อเท็จจริงที่อยู่ระหว่างดำเนินการใน 2 เรื่อง ดังนี้

 

1. โครงการเงินช่ายเหลือค่าน้ำนมดิบให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือค่าน้ำนมโคให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม อีกจำนวน 0.75 บาท/กิโลกรัม เป็นระยะเวลา  3  เดือน เพื่อช่วยเหลือเยียวยาปัญหาความเดือดร้อนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม

 

เกษตรกรโคนม ยื่นคำขาด  วันพรุ่งนี้ ครม.ไม่เข้า งดส่งนมโรงเรียน ทันที

 

2. การปรับขึ้นราคากลางผลิตภัณฑ์นมในโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นของราคากลางการรับซื้อน้ำนมโคตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ (23 สิงหาคม 2565) เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการแปรรูปนมภาคสหกรณ์โคนมที่เข้าร่วมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน กำลังเผชิญกับความเดือดร้อน ต้องแบกรับต้นทุนราคารับซื้อน้ำนมโคที่เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565  และอาจทำให้ผู้ประกอบการแปรรูปนมภาคสหกรณ์ประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องและไม่สามารถดำเนินกิจการและเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ต่อไปได้

 

ในการนี้ ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด จึงใคร่ขอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาสั่งการเพื่อเร่งรัดให้หน่ายงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการเงินช่วยเหลือค่าน้ำนมดิบให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม อีกจำนวน 0.75 บาท/กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือน และปรับขึ้นราคากลางผลิตภัณฑ์นมในโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1  ตุลาคม  2565 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของประเทศไทย ด้วย