ชาวนาแห่กด "เงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวปี4"คึกคัก

26 พ.ย. 2565 | 06:51 น.

"ประกันรายได้ข้าว" วันนี้(27พ.ย.) ชาวนาแห่กดเงินที่ตู้เอทีเอ็มคึกคัก  จุรินทร์ชี้ช่วยชาวนา4.7 ล้านครัวเรือน ทั้งเงินประกันรายได้-ค่าไถหว่าน

บรรยากาศหน้าตู้เอทีเอ็มที่หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) มีชาวนาทยอยเดินทางมากดเงินในโครงการประกันรายได้ข้าวปีที4 งวดที่1-6กันอยากคึกคักตั้งแต่เช้า ซึ่งบางคนเงินส่วนต่างเข้าวันนี้ บางคนเงินส่วนต่างข้าวยังไม่ก็สร้างความผิดหวังไปบ้าง แต่ต่างก็มั่นใจว่าเงินโครงการประกันรายได้ข้าวจะทยอยเข้าในวันถัดไป

ชาวนาแห่กด "เงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวปี4"คึกคัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกว่าโครงการประกันรายได้ข้าวปี4นี้ชาวนา 4.7 ล้านครัวเรือน ได้รับทั้งเงินส่วนต่างและช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 ไม่เกินรายละ 20 ไร่หรือ 20,000 บาท ขณะเดียวกันข้าวที่เกี่ยวก็ยังรอขายได้อีกกระเป๋าหนึ่งด้วย 

ชาวนาแห่กด "เงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวปี4"คึกคัก

ซึ่งต้องจ่ายงวดแรกตั้งแต่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต้องใช้เวลาผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เมื่อถึงเวลาแล้วก็จ่ายเงินทีเดียว 6 งวด จากนั้นก็จะไปเริ่มงวดที่ 7 ต่อไป จนถึงงวดที่ 33

ชาวนาแห่กด "เงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวปี4"คึกคัก

และได้เห็นบรรยากาศพี่น้องเกษตรกรชาวนาไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็มของ ธ.ก.ส. ตามอำเภอตามตำบลทั่วประเทศ จึงได้ให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดจัดทีมคอยอำนวยความสะดวกติดตามดูแลให้ข้อมูลกับพี่น้องเกษตรกรตามจุดต่างๆ หากพี่น้องสงสัยเรื่องนโยบายหรือติดขัดประการใดก็สามารถสอบถามได้เหมือนเช่นทุกครั้งที่เราทำมา 3 ปี เวลานี้กำลังเดินหน้านโยบายปีที่4 จึงขอเป็นอีกแรงใจหนึ่งที่จะส่งถึงเกษตรกรชาวนา เพื่อให้ทราบว่ารัฐบาลคอยใส่ใจดูแลตามนโยบายเสมอ

ชาวนาแห่กด "เงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวปี4"คึกคัก

ทั้งนี้บรรยากาศตามตู้กดเงินหรือเอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. แต่ละตำบล-อำเภอทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ สระแก้ว เกษตรกรชาวนาต่างไปประจำจุดรอกดเงิน และเมื่อได้แล้วก็นำสมุดบัญชีตรวจเช็คยอดเงินซ้ำด้วยความดีใจ ภาคเหนือเช่นจังหวัดพะเยา ลำปาง แพร่ ลงมาถึงสุโขทัย อุตรดิตถ์ เกษตรกรไปเข้าแถวรอในช่วงเวลาเดียวกันที่ตู้เอทีเอ็มอย่างคึกคักและที่จังหวัดอื่นๆทั่วประเทศด้วยและต่างก็แสดงความขอบคุณรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ที่นำโดยนายจุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งให้ความใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด ชาวนาดีใจ ช่วยเกษตรกรได้มากปลดหนี้ได้ ลืมตาอ้าปากได้ อยากให้มีโครงการประกันรายได้เกษตรกรตลอดไป

ชาวนาแห่กด "เงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวปี4"คึกคัก

เกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนปลูกข้าวหอมมะลิ ได้รับเงินส่วนต่างเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ดีใจที่มีโครงการดีๆนี้เกิดขึ้น ขอให้มีโครงการดีๆอย่างนี้ทุกปีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว